Oái ăm chuyện hồ thủy điện Quảng Nam 'đói' nước khi đồng bằng mưa to, ngập nặng

Hữu Trà
Hữu Trà
10/12/2018 12:10 GMT+7

Sáng 10.12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký công văn gửi Bộ Công thương đề nghị Bộ này không huy động 4 nhà máy thủy điện lớn ở Quảng Nam phát điện.

Đến sáng 10.12, nhiều khu vực ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) vẫn còn ngập sâu trong biển nước. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, do mưa lớn, từ đêm 8.12 đến 10.12, nhiều tuyến đường lớn và các khu dân cư ở Tam Kỳ mực nước dâng cao gần từ 0,5 - 1 m. 
Nhiều phương tiện xe máy, xe ô tô của người tham gia giao thông bị chết máy trên đường.
[VIDEO] Mưa lũ nhấn chìm nhà dân, trâu bò phải trú ẩn trên vỉa hè thành phố
Đường phố Tam Kỳ ngập sâu trong ngày 10.12 Ảnh: Mạnh Cường
Tại TP.Hội An, thị xã Điện Bàn, các huyện Đại Lộc, Bắc Trà My, Tiên Phước, Quế Sơn, Thăng Bình... nhiều nơi bị ngập rất sâu.
Nhưng oái ăm là ở đồng bằng  nước ngập mênh mông nhưng khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam, nơi có các hồ chứa thủy điện, thủy lợi, tình trạng “đói" nước lại diễn ra hết sức nguy cấp.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đến ngày 10.12, các hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4 và Đắk Mi 4 bị thiếu nước trầm trọng. 
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng nếu phát điện thì không đảm bảo cho việc sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt cho tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng trong năm 2019 ẢNH: HỮU TRÀ
[VIDEO] Người dân Quảng Nam bất lực nhìn đàn cá bạc tỉ tràn ra sông vì mưa lũ
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong thời gian từ ngày 16.11 đến ngày 10.12, các hồ chứa thủy điện vẫn thực hiện vận hành xả nước qua phát điện theo yêu cầu huy động của Cục Điều tiết Điện lực, nên mực nước tại các hồ chứa thủy điện không thể đạt mực nước quy định.
Trong công văn gửi Bộ Công thương, Quảng Nam cho biết tổng lượng nước thiếu hụt của 4 nhà máy thủy điện nói trên là 787,21 triệu m3. Đây là lượng nước thiếu hụt nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Vì vậy, để đảm bảo nguồn nuớc cấp cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân vùng hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng) trong năm 2019, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Cục Điều tiết Điện lực tách 4 nhà máy thủy điện nói trên ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh để thực hiện tích nước hồ theo quy định.
Trước đó, ngày 16.11, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 6676/UBND-KTN về việc yêu cầu các chủ đập thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4 và Đắk Mi 4 thực hiện vận hành tích nước cuối mùa lũ, nhằm cải thiện nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện nêu trên, qua đó đảm bảo nguồn nước phục vụ cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vùng hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng) trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.