Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục ra tòa trong vụ án Ethanol Phú Thọ

Thái Sơn
Thái Sơn
08/03/2021 05:56 GMT+7

Có 31 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 12 bị cáo, trong đó ông Đinh La Thăng có 3 luật sư, Trịnh Xuân Thanh có 4 luật sư.

Theo dự kiến, hôm nay 8.3, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử 12 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ), gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng. Phiên tòa này đã được mở hồi cuối tháng 1.2021 nhưng tạm hoãn do nhiều bị cáo vắng mặt vì lý do sức khỏe. Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí VN (PVN), cùng 9 bị cáo khác bị xét xử về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại điều 224, bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC), bị xét xử về 2 tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại điều 356, bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo Đỗ Văn Hồng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC Kinh Bắc), bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vì sao hoãn phiên tòa ngày 22.1.2021 xét xử ông Đinh La Thăng trong vụ Ethanol Phú Thọ? 

Có 31 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 12 bị cáo, trong đó ông Đinh La Thăng có 3 luật sư, Trịnh Xuân Thanh có 4 luật sư. Tòa cũng triệu tập 6 giám định viên và một số người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến dự phiên tòa. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 10 ngày.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, năm 2009 Công ty CP hóa dầu nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) quyết định đầu tư dự án Ethanol Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 1.317 tỉ đồng, công suất 100.000 m3/năm. Ông Đinh La Thăng khi đó với vai trò Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, dù biết rõ PVC không có năng lực kinh nghiệm nhưng vẫn giao dự án này cho PVC thực hiện. Trong quá trình thực hiện, dự án liên tục bị chậm tiến độ, PVC sau đó thừa nhận nhà thầu không đủ năng lực. Từ tháng 3.2013, PVC đơn phương dừng thi công dự án khi chưa có hạng mục nào hoàn thành và nêu lý do gặp khó khăn về tài chính, chưa có kinh nghiệm quản lý và kết nối công nghệ... Những việc làm của các bị cáo trong vụ án đã khiến PVB thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.
Ngoài ra, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng về việc đầu tư mua 3.400 m2 đất tại TT.Tam Đảo (H.Tam Đảo, Vĩnh Phúc) với giá 25 tỉ đồng bằng nguồn tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC. Sau đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã hợp thức hóa khoản tiền này thành tiền góp vốn của PVC tại PVC Kinh Bắc và yêu cầu ông Đỗ Văn Hồng chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho người thân của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.