Ông Hoàng Như Cương 'đi nước ngoài không phép', sẽ bị xử lý ra sao?

Đình Phú
Đình Phú
25/12/2018 12:18 GMT+7

Theo quy định, cán bộ quản lý như ông Hoàng Như Cương khi đi nuớc ngoài, buộc phải xin phép cấp có thẩm quyền.

[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Ông Hoàng Như Cương là Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), thâm niên khoảng 10 năm công tác trên cương vị này. Ông Hoàng Như Cương được xác định “đã đi nước ngoài việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép” khoảng giữa tháng 12.2018, đến nay chưa về. Trước khi đi nước ngoài, ông Cương có đơn xin nghỉ việc.
Theo quy định chung, chức vụ Phó trưởng ban MAUR tương được phó giám đốc sở, người nắm giữ chức vụ này thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM quản lý về mặt Đảng, UBND TP.HCM quản lý về mặt chính quyền.
Hiện Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và cơ quan liên quan vẫn đang trong quá trình chỉ đạo, xử lý trường hợp ông Hoàng Như Cương “đi nước ngoài không phép”.
Ngày 25.12, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, về vấn đề quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 27.4.2018.
Theo đó, công chức, viên chức đi nước ngoài, cán bộ lãnh đạo hàng giám đốc, phó giám đốc sở, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan ngang Sở do UBND TP.HCM quản lý theo thẩm quyền, nếu muốn đi nước ngoài (kể cả việc công và việc riêng), phải làm hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
Trước khi Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định, hồ sơ được Văn phòng UBND TP.HCM, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Công an TP.HCM… phối hợp rà soát, thẩm định. Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, được sự cho phép của cấp có thẩm quyền thì cán bộ lãnh đạo mới được đi nước ngoài.
Riêng Công an TP.HCM có trách nhiệm thẩm tra, xác minh và có ý kiến về mặt an ninh đối với các trường hợp đi nước ngoài về việc riêng và các trường hợp khác theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan; trực tiếp trao đổi với các cơ quan liên quan, đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức và báo cáo UBND TP.HCM trước khi đi nước ngoài đối với nhân sự có vấn đề về chính trị, có dấu hiệu vi phạm pháp luật…
Quyết định số 12/2018 của UBND TP.HCM yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài phải chấp hành nghiêm quy định; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có liên quan.
Liên quan vấn đề này, theo ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Ban thường vụ Hội Luật gia TP.HCM, nguyên Phó giám đốc thường trực Sở Nội vụ TP.HCM, đối với trường hợp ông Hoàng Như Cương, căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, hậu quả phát sinh từ vi phạm đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra và Thường vụ Thành ủy sẽ có hướng xử lý về mặt Đảng (có thể khiển trách, cảnh cáo hoặc khai trừ).
Trên cơ sở đó, về mặt hành chính nhà nước, sẽ bị cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý (UBND TP.HCM) cũng sẽ có hướng xử lý tương ứng, theo các mức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức (có thể vẫn còn là công chức) hoặc buộc thôi việc (không còn là công chức nữa).
Tuy nhiên, trường hợp người vi phạm trở về, theo quy trình, sẽ buộc phải kiểm điểm, giải trình trước khi cơ quan thẩm quyền quyết định hình thức xử lý.
Riêng trường hợp không trở về, nếu có liên quan đến trách nhiệm hình sự… đối với những quốc gia mà Việt Nam có quan hệ hợp tác về tư pháp, thì có thể bị dẫn độ về nước để xử lý trách nhiệm.
MAUR được xem là “siêu ban” khi được giao quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng. Trong đó chỉ riêng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng.
Từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay, MAUR trải qua 3 đời trưởng ban: đầu tiên là ông Nguyễn Đô Lương (đã nghỉ hưu), tiếp đến là ông Bùi Xuân Cường (nay là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM), và hiện tại là ông Lê Nguyễn Minh Quang.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang được UBND TP.HCM bổ nhiệm Trưởng ban MAUR (tương đương giám đốc sở) vào cuối tháng 6.2016, thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Khi đó ông đang làm Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, là một người ngoài Đảng, trình độ tiến sĩ. Khi làm Trưởng ban MAUR, ông Lê Nguyễn Minh Quang tự ứng cử và trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Lãnh đạo chủ chốt của MAUR, ngoài ông Lê Nguyễn Minh Quang (cũng đã có đơn xin nghỉ việc), còn có 2 phó trưởng ban (tương đương phó giám đốc sở): ông Hoàng Như Cương và bà Vũ Minh Huyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.