Ông Huỳnh Đức Thơ chốt phương án 'hồ nước thải ở Đà Nẵng nuôi được cá Koi'

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
23/03/2019 13:22 GMT+7

Sáng 23.3, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng có thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp về dự án xử lý nước thải giúp hồ ô nhiễm có thể nuôi cá Koi do ông Dũng 'lò vôi' thực hiện .

Theo đó, ông Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao và cảm ơn Công ty Hằng Hữu Huỳnh và cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng 'lò vôi', đại diện đơn vị) đã quan tâm hỗ trợ y tế và môi trường Đà Nẵng vừa qua, nhất là tài trợ 50 tỉ đồng mổ tim cho bệnh nhi nghèo; đồng thời bày tỏ mong muốn ông Dũng tiếp tục giúp đỡ dự án xử lý nước thải, tái tạo môi trường nước sạch cho Đà Nẵng bằng công nghệ vi sinh.

UBND TP.Đà Nẵng cũng thống nhất theo đề nghị của công ty thí điểm thực hiện tại hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung - công viên 29.3 (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), yêu cầu các sở ban ngành hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp triển khai thí điểm dự án tại hồ Vĩnh Trung theo đúng nguyện vọng doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Đức Thơ bày tỏ tin tưởng công nghệ xử lý nước thải bằng vi sinh của ông Dũng 'lò vôi' đã thành công tại một số địa phương, thì có thể áp dụng hiệu quả tại Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 20.3, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng đã nghe công ty này của ông Dũng 'lò vôi' trình bày phương án tài trợ cho Đà Nẵng nhằm thí điểm biến hồ Vĩnh Trung sau vài tháng thành hồ nước sạch để nuôi cá Koi.

Hồ Vĩnh Trung, nơi ông Dũng "lò vôi" đề xuất thí điểm xử lý nước thải và chịu toàn bộ kinh phí - Ảnh: N.T

Qua khảo sát hiện trạng 3 hồ thông nhau nêu trên, ông Dũng 'lò vôi' đề xuất chọn hồ Vĩnh Trung xử lý theo công nghệ vi sinh làm sạch nước, vì đây là nơi tiếp nhận nước thải sinh hoạt. Sau đó, đưa vi sinh theo dòng chảy từ hồ Vĩnh Trung sang hồ Thạc Gián, hồ công viên 29.3 để tiếp tục xử lý.

Vị đại gia Tập đoàn Đại Nam này cho rằng đây là chủng loại vi sinh mới, có hiệu năng cao, có thể giúp giảm ô nhiễm và công ty cũng tài trợ hệ thống sục khí tự động và thủy sinh, chi trả tiền điện, khi vận hành thử nghiệm ổn định sẽ bàn giao cho địa phương quản lý.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề xuất ông Dũng 'lò vôi' thí điểm ở hồ Bàu Trảng, đồng thời bày tỏ mong muốn công ty tiếp tục nghiên cứu, có ý tưởng xử lý ô nhiễm tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.  

Do đó, cuộc họp không đạt được thống nhất nên ông Dũng “lò vôi” chưa thể tiếp tục thực hiện dự án.

Trao đổi với Thanh Niên vào tối 22.3, ông Huỳnh Duy Dũng khẳng định, ông đã nhiều lần bày tỏ thành ý và cam kết với lãnh đạo cũng như các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng, là ông tài trợ làm giúp Đà Nẵng, chứ không mua bán, không kinh doanh.

“Lãnh đạo Đà Nẵng có trăn trở về môi trường Đà Nẵng hiện nay, làm sao đảm bảo môi trường sống cho người dân là quan trọng nhất, tôi cũng cùng tâm niệm nên tôi không ra Đà Năng để kiếm tiền, không mua bán mà tôi tặng món quà làm thí điểm xử lý nước thải liên hồ Vĩnh Trung - Thạc Gián - công viên 29.3 và hướng dẫn cách làm để Đà Nẵng nhân rộng ra các hồ khác”, ông Dũng 'lò vôi' khẳng định.

Sau hồ Vĩnh Trung, tiếp tục xử lý hồ Thạc Gián và hồ công viên 29.3 nhờ liên thông với nhau - Ảnh: N.T

Ông Huỳnh Uy Dũng chia sẻ thêm, sau khi ông công bố dự án tại chương trình Tọa đàm mùa xuân (ngày 1.3 vừa qua tại Đà Nẵng), ông đã dồn tâm huyết thi công thử nghiệm ở Bình Dương, nhập ngoại 3 xe thiết bị chuyển ra Đà Nẵng, sẵn sàng thực hiện và công ty chịu toàn bộ chi phí cho đến khi thành công, bàn giao cho Đà Nẵng quản lý.

Tuy nhiên, do cuộc họp chiều 20.3 với Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chưa thống nhất về việc chọn địa điểm nên ông Dũng 'lò vôi' tạm dừng.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 22.3, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có cuộc họp đột xuất với các cơ quan chức năng và kết luận đồng ý theo đề nghị của Công ty Hằng Hữu Huỳnh và ông Dũng 'lò vôi'.

“Hôm qua lãnh đạo Đà Nẵng cũng gọi điện trao đổi với tôi về việc thống nhất phương án ban đầu của công ty đề xuất, nhưng hiện tại tôi chưa quyết định được gì vì đang trong tâm trạng có gì đó hơi sốc, nên tôi muốn nghỉ ngơi một vài hôm, tôi không trách móc gì thành phố hay ai cả", ông Dũng 'lò vôi' chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.