Ông Phạm Minh Chính: Không để lọt người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội

Lê Hiệp
Lê Hiệp
21/01/2021 10:48 GMT+7

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư về nhân sự đại biểu Quốc hội bổ sung yêu cầu không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội.

Sáng 21.1, Bộ Chính trị chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Hội nghị đã nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính trình bày những điểm mới trong hướng dẫn công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.
Hướng dẫn vừa được Ban Tổ chức T.Ư ký ban hành ngày 20.1.

Không đưa vào danh sách ứng cử người có vấn đề về chính trị

Theo đó, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, đối với tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa 15 ngoài các tiêu chuẩn chung đã được quy định trong luật Tổ chức Quốc hội, hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư bổ sung yêu cầu: không giới thiệu đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết, những người vi phạm quy định số 126 ngày 28.2.2018 về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận.
"Hướng dẫn cũng bổ sung cụ thể về yêu cầu kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội", ông Chính cho hay.
Ông Chính cũng cho biết, hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư cũng đưa ra quy định tiêu chuẩn, điều kiện của đại biểu Quốc hội chuyên trách. Theo đó, ngoài các tiêu chuẩn chung, người ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách phải có trình độ đại học trở lên.
Theo ông Chính, người ứng cử làm đại biểu Quốc hội chuyên trách ở các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói chung phải kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ từ vụ trưởng và tương đương, chức vụ giám đốc sở, ngành và tương đương trở lên; có quy hoạch làm đại biểu Quốc hội chuyên trách hoặc có quy hoạch chức danh thứ trưởng và tương đương trở lên.
Nếu là cán bộ quân đội, công an thì phải kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức danh cục trưởng, vụ trưởng và tương đương, chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh, chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng tỉnh, giám đốc công an tỉnh và tương đương trở lên hoặc có quân hàm từ đại tá trở lên.
Người ứng cử làm đại biểu Quốc hội chuyên trách để làm phó trưởng đoàn ở địa phương phải là tỉnh ủy viên, đang giữ chức vụ giám đốc sở hoặc tương đương trở lên, nói chung có quy hoạch một trong các chức danh sau: ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư hoặc tương đương trở lên.
Đối với một số lĩnh vực cần thiết phải cơ cấu đại biểu Quốc hội nhưng không có nhân sự cấp vụ trưởng và tương đương đáp ứng yêu cầu thì Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể, bảo đảm đúng quy định.

Đại biểu chuyên trách tái cử phải đủ tuổi công tác ít nhất 30 tháng

Về độ tuổi đối với đại biểu Quốc hội, ông Chính cho hay, cán bộ, công chức, viên chức lần đầu ứng cử nói chung phải đủ tuổi tham gia 2 khóa Quốc hội trở lên hoặc ít nhất trọn một khóa, nam sinh từ tháng 2.1966, nữ sinh từ tháng 1.1971 trở lại đây.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ảnh Gia Hân

Đại biểu Quốc hội chuyên trách tái cử (trừ các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội) phải còn đủ tuổi công tác ít nhất là 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên tính đến tháng 5.2021, nam sinh từ tháng 8.1963, nữ sinh từ tháng 7.1968 trở lại đây.
Riêng những người ứng cử đại biểu Quốc hội là cán bộ quân đội, công an thực hiện theo độ tuổi quy định tại luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an nhân dân.
“Đối với những trường hợp tuổi ứng cử cao hơn, như Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các hội theo Kết luận số 58 ngày 12.9.2014 của Ban Bí thư do cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ xem xét, quyết định”, ông Chính cho hay.

Đảng viên tự ứng cử đại biểu Quốc hội phải được cấp ủy, tổ chức đảng đồng ý

Ông Chính cũng cho biết, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực hiện theo quy định tại luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đối với người ngoài Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xem xét, kết luận về tiêu chuẩn chính trị và chịu trách nhiệm về kết luận của mình.

Đối với mỗi chức danh lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo HĐND, Ủy ban nhân dân các cấp, các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ giới thiệu một đại biểu tham gia ứng cử theo nguyên tắc tập trung dân chủ.

 

Đảng viên tự ứng cử đại biểu Quốc hội, tự ứng cử đại biểu HĐND các cấp phải là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định đồng thời phải được cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền quản lý đảng viên đồng ý.

 

Cụ thể, ông Chính cho biết, đối với đảng viên không giữ chức vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, nếu tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thì phải báo cáo và phải được chi bộ, đảng bộ cơ sở (nơi đảng viên sinh hoạt) đồng ý.

 

Đối với đảng viên đang giữ các chức vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước hoặc đã nghỉ hưu, nếu tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thì phải báo cáo và phải được cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ và cấp ủy cấp trên trực tiếp của chi bộ, đảng bộ cơ sở (nơi đảng viên sinh hoạt) đồng ý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.