Ông Võ Văn Thưởng: 'Học tập, làm theo gương Bác truyền đi những năng lượng tích cực'

26/03/2019 12:22 GMT+7

Ông Võ Văn Thưởng khẳng định học tập, làm theo gương Bác; tuyên truyền những mô hình hay, điển hình tiên tiến đã lan tỏa, truyền đi những năng lượng tích cực, tạo ra động lực cho cán bộ, đảng viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Sáng nay (26.3), tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Tuyên giáo TƯ tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của các tỉnh, thành khu vực phía Nam.
Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Phuông, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TƯ, cho biết năm 2019 là năm thứ 3 từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05, các cơ quan Trung ương, địa phương, trong đó có các Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, và các Nghị quyết Trung ương khóa 12, đạt được một số kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Ông Võ Văn Thưởng chủ trì và phát biểu tại hội nghị Ảnh: NGUYỄN LONG
Tìm gương “liêm”, gương “chính” lại rất khó
Theo Ban Tuyên giáo TƯ, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị và tổ chức đảng… trở thành việc làm quan trọng thường xuyên với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ từ nhận thức đến hành động… đã có những tác động tích cực tới kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2017) của 13 tỉnh, thành trong khu vực phía Nam được xếp trong nhóm khá, tốt và rất tốt. Trong đó, Đồng Tháp, Bến Tre, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ và TP.HCM nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu toàn quốc về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Ban Tuyên giáo TƯ cũng chỉ ra một số hạn chế, đó là một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Nguyên nhân được xác định là do một số cấp ủy chỉ đạo thiếu sâu sát, chưa xác định rõ nội dung trọng tâm cần thực hiện; có nơi còn biểu hiện còn hình thức, qua loa, đối phó trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện…
Nhiều ý kiến của đại biểu (là lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy và Trưởng ban Tuyên giáo các tỉnh, thành) cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện Chỉ thị 05 liên quan đến tăng cường chuẩn mực, đạo đức công vụ; cán bộ, công chức ý thức hành động vì dân; công tác giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các dấu hiệu, biểu hiện vi phạm…
Trong đó, vẫn còn những băn khoăn, trăn trở về việc tìm kiếm điển hình để biểu dương, cụ thể là tìm kiếm gương “cần”, gương “kiệm” thì không khó; nhưng tìm gương “liêm”, gương “chính” lại rất khó.
Bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, phát biểu tại hội nghị Ảnh: NGUYỄN LONG

Góp phần tạo ra được những kết quả quan trọng trong việc “xây” và “chống” 

Tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, cho hay Ban Tuyên giáo TƯ tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05 nhằm đề ra nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện cho thời gian sắp tới.
Theo đánh giá của ông Võ Văn Thưởng, quá trình thực hiện thời gian vừa qua có rất nhiều điển hình được phát hiện, bình chọn, tuyên dương; nhiều mô hình hay được khẳng định, phát huy hiệu quả. Việc tuyên truyền những mô hình hay, những điển hình tiên tiến đã lan tỏa, truyền đi những năng lượng tích cực, tạo ra động lực cho cán bộ, đảng viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của mình.
Đề cập cụ thể những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và những năm tiếp theo, ông Võ Văn Thưởng khẳng định tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức về việc cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong tình hình mới; tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, học tập chuyên đề hằng năm, trước mắt là chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đầu hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng lần thứ 12 và đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.
Ông Võ Văn Thưởng đánh giá một số ý kiến phát biểu tại hội nghị cho thấy công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian vừa qua đã được Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng bí thư đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, tương xứng với yêu cầu cao của nhiệm vụ then chốt; đã lựa chọn được những vấn đề trúng, đúng để tổ chức thực hiện. Chính vì vậy đã tạo ra được những kết quả quan trọng trong việc “xây” và “chống”. Nhiều ý kiến cũng khẳng định rằng việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn liền với việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng về xây dựng đảng đã tạo ra những chuyển biến rất quan trọng.
Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác phải đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đòi hỏi ngày càng cao của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là trong thời điểm chúng ta đã bước vào năm thứ 4 thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng đã đề ra; đòi hỏi sự tự giác của cán bộ, đảng viên với việc tăng cường kiểm tra, giám sát của tổ chức, sự nêu gương mà đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.
Ông Võ Văn Thưởng khẳng định thước đo quan trọng nhất trong đánh giá hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, là thể hiện ra ở kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; kết quả đó hoàn toàn không trừu tượng, mênh mông mà phải khách quan, cụ thể, rõ ràng để người dân đều có thể cảm nhận được, đánh giá được.
“Chúng ta sẽ không thể đồng ý là một địa phương, đơn vị nào đó nói rằng đã thực hiện và làm tốt theo gương Bác, trong khi đó các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội không hoàn thành; khi mà các vụ khiếu kiện, khiếu nại của người dân còn nhiều mà chưa giải quyết hiệu quả; khi mà vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp chưa được quan tâm xử lý kịp thời, đến nơi đến chốn; khi mà tình trạng chạy tuổi, chạy chức chưa được chấm dứt; khi mà những khuyết điểm trong thời gian vừa qua đã được chỉ ra mà chưa có biện pháp căn cơ”, ông Võ Văn Thưởng nói thêm.
 

Cần phải siết chặt đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên...

Ông Võ Văn Thưởng cũng khẳng định siết chặt đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay để đảm bảo việc đánh giá đúng thực chất, khắc phục tình trạng thời gian vừa qua có nhiều tổ chức cơ sở đảng, nhiều cán bộ, đảng viên đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị lại không cao, người dân còn nhiều bức xúc, nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển thì chưa kịp thời giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.