'Ông vua châm cứu' Nguyễn Tài Thu qua đời

14/02/2021 21:32 GMT+7

GS Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam , nguyên Giám đốc Bệnh viện Châm cứu T.Ư, người được mệnh danh “Thần kim”, "Ông vua châm cứu" đã qua đời sáng nay, 14.2 (mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu), hưởng thọ 90 tuổi.

GS Nguyễn Tài Thu sinh ngày 4.6.1931 tại thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, H.Hoài Đức, Hà Nội.
Ông là bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực đông y, đặc biệt về châm cứu chữa bệnh. Ông được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động. Ông là Phó chủ tịch Hội Châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam, từng là Giám đốc Bệnh viện Châm cứu T.Ư (Bộ Y tế).
Ông là tác giả của hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận đông y như: Tân châm, Nghiên cứu châm tê trong phẫu thuật, Thủy châm, Nhĩ châm, Mai hoa châm, Điện châm…, là "cẩm nang" cho hàng ngàn y, bác sĩ thể hệ sau.
Đặc biệt, 2 kỹ thuật châm tê và châm cứu hỗ trợ cai nghiện ma túy (được Bộ Y tế cho phép triển khai với tỷ lệ cắt cơn rất cao) do GS Nguyễn Tài Thu phát minh đã được Bộ Y tế nghiệm thu, với hiệu quả cao. Phương pháp này đã được ông trực tiếp phổ biến các quy trình trong các lớp tập huấn tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và cũng được giới thiệu tới nhiều quốc gia.
Phương pháp điện châm gây tê cho phẫu thuật của ông đã thực hiện trên 100.000 ca mổ gồm 60 loại phẫu thuật khác nhau, đạt kết quả 98,3%.
Đặc biệt, ông cũng là tác giả của mãng châm, cây kim có chiều dài để đi vào các huyệt sâu trong cơ thể, có hiệu quả cao trong chữa bệnh. Phương pháp này sử dụng kim châm không giống những kim thường dùng, mà là kết hợp của 2 loại: trường châm và đại châm. Với cây kim dài, đốc kim dài bình quân từ 5 - 8 cm. Thân kim ngắn nhất là 5 thốn (khoảng 10 cm), dài nhất là 30 thốn (khoảng 60 cm). Thường dùng các loại kim dài: 10 - 60 cm và dài nhất đến 70 cm. Thân kim tương đối to, đường kính bình quân 0,5 - 1mm. Mũi kim không nhọn lắm, để dẫn khí vận khí sau khi châm đắc khí.
Trường phái tân châm do GS Nguyễn Tài Thu khởi xướng bắt đầu từ thủy châm. Ông nhận thấy trong khi chữa bệnh, vẫn đưa thuốc vào cơ thể bằng tiêm thuốc vào tĩnh mạch, tiêm bắp, vậy cũng có thể tiêm thuốc thẳng vào các huyệt để thuốc càng có tác dụng nhanh.
Năm 2000, GS Nguyễn Tài Thu đã được Giải thưởng Nhà nước về công trình "Nghiên cứu phát triển lý luận và hoàn thiện kỹ thuật phương pháp tân châm trong chữa bệnh".
Năm 2006, GS Nguyễn Tài Thu được trao bằng tiến sĩ danh dự của Trường đại học UAZ (Mexico), ghi nhận những đóng góp của giáo sư vào việc phát triển các dịch vụ chữa bệnh bằng châm cứu tại Mexico.
Ông có quan hệ về khoa học kỹ thuật với 38 nước trên thế giới và là giáo sư, tiến sĩ danh dự của 16 trường đại học nước ngoài. Với những thành tựu nhờ dày công nghiên cứu và ứng dụng, ông được mệnh danh "Ông vua châm cứu", "Huyền thoại sống", "Thần kim"…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.