Phá rừng phòng hộ Trà Leng để mang gỗ về làm nhà?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
03/05/2019 08:28 GMT+7

Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Trà Leng, cơ quan chức năng đã xác định được 3 nghi phạm tham gia trực tiếp phá rừng, hiện đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Sáng 3.5, ông Nguyễn Đình Hoan, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Nam Trà My kiêm Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, cho biết liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ tại xã Trà Leng (H.Nam Trà My, Quảng Nam) mà Báo Thanh Niên phản ánh, đơn vị đã xác định có 7 gốc cây gỗ bị đốn hạ (chỉ gốc mới, không tính những gốc gỗ cũ, đã bị khai thác từ lâu) tại khoảnh 6,7, tiểu khu 790 (thuộc thôn 3, xã Trà Leng).
[VIDEO] "Hạ sát" rừng phòng hộ ở xã Trà Leng
7 cây bị đốn hạ gồm: 4 cây gỗ chò nâu, 1 câu sấu và 2 cây gỗ chua với khối lượng gần 40 m3; tại hiện trường khoảng 20 m3.
Theo ông Hoan, cơ quan chức năng cũng xác định được 3 nghi phạm tham gia trực tiếp phá rừng là Hồ Văn Khiến, Hồ Văn Tâm, Hồ Văn Đoàn (đều ở thôn 3, xã Trà Leng).
"Những người này khai, khai thác gỗ để làm nhà cho các hộ dân trong diện quy hoạch sắp xếp khu dân cư nóc ông Tiêu (thôn 3, xã Trà Leng)", ông Hoan nói.
Hạt cũng đã hoàn tất hồ sơ chuyển qua cho cơ quan công an để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Nhiều phách gỗ bị đốn hạ nằm ngổn ngang tại rừng phòng hộ Trà Leng ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBDN H.Nam Trà My cho biết, huyện sẽ xử lý nghiêm, cứng rắn đối với những vụ phá rừng trên địa bàn. Qua vụ việc này, huyện cũng sẽ xem xét lại toàn bộ trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm và các ban ngành liên quan đã để xảy ra tình trạng này.
Nhiều phách gỗ nằm ngổn ngang trong rừng chưa kịp vận chuyển ra ngoài ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Chỉ trong tháng 4.2019, trên địa bàn Quảng Nam có ít nhất 3 vụ  phá rừng phòng hộ quy mô lớn; gần nhất là vụ  phá rừng trái phép phòng hộ Đắk Mi (thuộc lâm phận xã Phước Đức, H.Phước Sơn) với gần 18 m3.

Liên quan đến vụ việc rừng phòng hộ Đắk Mi bị triệt hạ, thượng tá Lê Nho Tâm, Trưởng công an H.Phước Sơn, cho hay đơn vị đã xác định được 2 nghi phạm là Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Long (cùng thôn 4, xã Phước Đức) trực tiếp tham gia vụ phá rừng phòng hộ này. Hiện đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án về hành vi “vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản” để điều tra, làm rõ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.