'Phần lớn người dân đeo khẩu trang không đúng cách'

04/02/2020 11:10 GMT+7

TS-BS Lê Trường Giang cho biết, hiện nay phần lớn người dân đeo khẩu trang không đúng cách và khuyến cáo việc này gây nguy cơ nhiễm bệnh gấp nhiều lần.

Tại cuộc họp về giải pháp ứng phó với dịch bệnh phổi cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra, TS-BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM thông tin Bộ Y tế đã có hướng dẫn về cách đeo khẩu trang vì có một thực tế, hiện nay hầu như người dân đang đeo khẩu trang không đúng cách.

Bệnh nhân thứ 9 mắc virus corona ở Việt Nam là ai, đã đi đến những nơi nào?

Đeo khẩu trang y tế không đúng cách, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao

TS Giang viện dẫn nghiên cứu của thế giới đã chỉ rõ nếu đeo khẩu trang không đúng cách thì nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn gấp nhiều lần so với người không đeo.
“Người không đeo khẩu trang thì mọi thứ trôi tuột hết, tỉ lệ dính vào người rất ít trong khi đeo khẩu trang thì mọi thứ bám vào khẩu trang, chỉ cần đụng vào là có nguy cơ lây nhiễm. Thế giới cũng đã khuyến cáo những người phải đeo khẩu trang thì khi đi ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang là những người có dấu hiệu bệnh, người tiếp xúc với người có dấu hiệu bệnh”, TS Giang phân tích.
Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM cũng chỉ ra thực tế rằng nếu đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì không ai làm được bởi khẩu trang sau khi tháo ra chỉ được dùng một lần, phải vứt vào thùng rác.

Thanh niên xung phong tặng khẩu trang cho du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Ảnh: Vũ Phượng

Vị chuyên gia này cũng đặt vấn đề để đeo đúng cách như vậy thì một người sử dụng bao nhiêu khẩu trang trong một ngày và liệu rằng lượng khẩu trang cung ứng có đủ không. Do đó, bác sĩ Giang đề nghị TP.HCM cần có hướng dẫn người dân về việc đeo khẩu trang trong những trường hợp nào và nếu đã đeo thì phải đeo đúng cách, đồng thời bắt buộc những người cần đeo khẩu trang thì phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Bưu điện không vận chuyển khẩu trang ra nước ngoài

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết về khẩu trang thì có thể đáp ứng nhu cầu đến hết tháng 2 và có kế hoạch sản xuất thêm. Còn dung dịch sát khuẩn và cồn y tế thì hiện có 8 doanh nghiệp cung cấp có thể đáp ứng được nhu cầu người dân. Các bưu điện đã không nhận vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài đối với mặt hàng là khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn.
Ông Kiên cũng cho biết có một nhóm nhà khoa học ở trường Đại học Y Dược TP.HCM đã đề xuất với Sở Y tế về việc dùng tinh dầu tràm kết hợp với dung dịch khác có thể diệt khuẩn. Ngày mai (4.2), nhóm nghiên cứu sẽ đến Sở Y tế để cung cấp bằng chứng nếu nhỏ một giọt tinh dầu vào khăn giấy thì khả năng bảo vệ sẽ tăng lên.

Bác sĩ Chợ Rẫy chữa bệnh do virus corona khác thế giới ra sao?

Chiến sĩ Đội CSGT Bàn Cờ tặng khẩu trang cho người dân

Ảnh: Vũ Phượng

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, yêu cầu các sở ngành phải có biện pháp ứng phó, không để dịch bệnh lan rộng. Người đứng đầu TP.HCM lo ngại nếu để số ca tăng trên 1.000 trường hợp thì việc ngăn chặn ở TP sẽ rất khó, ngay cả việc xây dựng bệnh viện dã chiến cũng không kịp.
Để đáp ứng nhu cầu khẩu trang của người dân thành phố và khách vãng lai, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị phải dự báo nhu cầu trong 2-4 tuần nữa để xác định nguồn cung phù hợp, tránh gây xáo trộn đời sống người dân. Ngoài ra, ông Nhân cũng giao Sở Y tế TP.HCM trả lời câu hỏi sau khi cho học sinh nghỉ học 1 tuần thì khi đi học lại có phải đeo khẩu trang hay không, trường hợp nào thì đeo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.