Phan Văn Anh Vũ kêu 'đã bị oan trong nhiều bản án'

Thái Sơn
Thái Sơn
10/05/2020 06:01 GMT+7

Doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ không thuộc diện được mua nhà, đất công sản nhưng bị cáo này đã lợi dụng các mối quan hệ, nhờ các công ty nhà nước đứng tên giúp.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng cấp sơ thẩm kết tội mình là không có căn cứ, nên đề nghị cung cấp những chứng cứ vật chất, cung cấp cụ thể những cấp lãnh đạo giúp cho bị cáo được mua nhà đất công sản giá ưu đãi.
Ngày 9.5, phiên xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án thâu tóm "đất vàng" ở Đà Nẵng tiếp tục với phần tranh luận. Tự bào chữa cho mình, bị cáo Phan Văn Anh Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79, cho rằng bản thân “đã bị oan trong nhiều bản án” và bày tỏ mong muốn được HĐXX cấp phúc thẩm giải oan. “Hôm nay là 910 ngày tôi bị giam oan ức do các cơ quan khởi tố, điều tra vi phạm tố tụng, đã đem tôi ra xét xử, tuyên hết bản án này đến bản án khác. Tuyên 4 bản án lên đến 65 năm tù mà không bản án nào đưa ra được chứng cứ buộc tội tôi”, bị cáo Vũ nói.

"Nếu có sai thì bên bán sai"

Đối với bản án đang được xem xét, bị cáo Vũ cho rằng tòa sơ thẩm tuyên bị cáo 25 năm tù về các tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "vi phạm các quy định về quản lý đất đai", là không có căn cứ. Nguyên do cơ quan điều tra đã không thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ và còn rút bỏ tài liệu ra… Bị cáo cũng đưa ra nhiều lập luận để cho rằng quy trình mua bán nhà, đất của mình là đúng quy định; các công ty của bị cáo không có vốn nhà nước, không có chức năng quản lý đất đai, giao đất, quy hoạch đất và đã được nhà nước cấp giấy phép kinh doanh bất động sản; việc mua nhà, đất công sản ở Đà Nẵng là “mua bán hợp lý, ai bán thì mình mua”.
“Nếu có sai thì bên bán sai, không thể kéo bị cáo vào vụ án này được”, bị cáo Vũ nói, đồng thời cho rằng chủ trương bán nhà đất công sản đã có từ rất lâu, chứ không phải đến thời ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến. “Tôi bị cáo buộc giữ vai trò quan trọng trong vụ án, biết mình không thuộc diện mua nhà công sản mà vẫn mua và nhờ nhiều người đứng tên mua nhà công sản để hưởng lợi đặc biệt lớn... Thực sự tôi thấy bản án này là kinh hoàng”, bị cáo Vũ trình bày.

"Đề nghị làm rõ tôi lợi dụng như thế nào"

Trước tòa, bị cáo Vũ bác bỏ những quan điểm của bản án sơ thẩm, buộc tội mình như: giữ vai trò đặc biệt; không thừa nhận hành vi phạm tội; lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng để mua tài sản không qua đấu giá; bàn bạc với một số giám đốc các công ty mua nhà và sang tên cho mình và người thân, gây thất thoát; hành vi của bị cáo là nguyên nhân gây mất đoàn kết ở chính quyền Đà Nẵng…
Theo bị cáo, là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có quan hệ với lãnh đạo là điều bình thường. “Một doanh nhân như tôi mà nói không có quan hệ thì khác nào không phải. Tôi khẳng định, không chỉ có mối quan hệ quen biết mà tôi còn kính trọng các lãnh đạo TP qua các thời kỳ”, bị cáo Vũ nói và đề nghị: “Nếu nói tôi lợi dụng mối quan hệ với các cấp lãnh đạo để xin mua đất thì đề nghị HĐXX phải chỉ rõ xem lãnh đạo đó là ai. Tôi lợi dụng như thế nào. Các bị cáo khác cũng đều khai làm vì công việc, không hưởng lợi cá nhân. Nếu nói tôi lợi dụng các mối quan hệ để nắm thông tin chuyển nhượng nhà công sản, thì có lẽ HĐXX đã sai, khi không tìm hiểu về quy hoạch bất động sản thời đó. Đà Nẵng đăng tải thông tin công khai nên ai cũng biết, đâu riêng tôi”.
Trước đó, đại diện Viện KSND cấp cao đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Viện KSND cấp cao cho rằng đủ căn cứ xác định bị cáo Vũ cùng bị cáo Trần Văn Minh và các bị cáo khác có sự thống nhất về hành vi trái pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ không thuộc diện được mua nhà, đất công sản nhưng bị cáo này đã lợi dụng các mối quan hệ với bị cáo Minh, nhờ các công ty nhà nước đứng tên giúp. Sau khi thâu tóm, bằng nhiều cách, bị cáo Vũ đã chuyển nhượng trái pháp luật các tài sản này sang tên mình. Hành vi của bị cáo Vũ được sự tiếp tay của lãnh đạo TP.Đà Nẵng, gây nên sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong thời gian dài… Việc lãnh đạo TP.Đà Nẵng bán 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản cho các doanh nghiệp của bị cáo Vũ đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22.000 tỉ đồng.
Ngoài bị cáo Phan Văn Anh Vũ, trong ngày 9.5, các bị cáo Đào Tấn Bằng, cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng; Nguyễn Điểu, cựu Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng… cũng có phần tự bào chữa, xin miễn hoặc giảm nhẹ hình phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.