Lái buôn roi điện

29/07/2013 11:15 GMT+7

Khi roi điện, hơi cay… trở thành “công cụ hỗ trợ” cho bọn cướp, cơ quan chức năng đã quyết liệt triệt phá nhiều đường dây mua bán số lượng lớn nhưng dường như “lái buôn” mặt hàng này vẫn chưa bị xóa sổ tận gốc.

 Một vụ mua bán, tàng trữ công cụ hỗ trợ bị công an bắt giữ
Một vụ mua bán, tàng trữ công cụ hỗ trợ bị công an bắt giữ - Ảnh: Đàm Huy

Để kiểm tra hoạt động của một đường dây mua bán roi điện, hơi cay, ngày 18.7, PV Thanh Niên liên lạc với Tôn Thế Vinh (21 tuổi, ngụ Bến Tre) đặt hàng 1 roi điện, 1 bình xịt hơi cay. Vinh yêu cầu cung cấp địa chỉ sẽ mang hàng đến tận nhà sau… Qua trao đổi, Vinh ra giá roi điện 800.000 đồng/cây; bình xịt hơi cay 350.000 đồng/bình. Sau một lúc trả giá Vinh đã đồng ý giảm giá, bán gộp 2 món 1 triệu đồng. Chúng tôi hẹn giao hàng ở bến xe buýt trên đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 nhưng Vinh không chịu, đòi cho địa chỉ để đến tận nhà giao hàng…

Bị bắt nhiều lần vẫn... bận rộn giao hàng

Thật ra Vinh không xa lạ gì trên “thị trường” TP.HCM. Vinh là một trong những “đầu nậu” khá nổi tiếng trong giới cung cấp mặt hàng này. Trước đây, chúng tôi đã từng chứng kiến Công an P.2, Q.Tân Bình bắt giữ Vinh. Sau đó Vinh tiếp tục mua bán và bị Đội 2 - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM bắt giữ. Vậy mà đến nay, chúng tôi liên lạc, Vinh vẫn bận rộn đi giao hàng.

Hồi tháng 3.2013, sau nhiều ngày theo dõi, khoảng 15 giờ ngày 19.3, chúng tôi phát hiện Vinh hẹn một khách hàng đến khu B công viên Hoàng Văn Thụ, P.2, Q.Tân Bình giao hàng nên chủ động trình báo và phối hợp với Công an P.2 (Q.Tân Bình) bắt giữ. Lúc đó, roi điện Vinh bán cho khách được ngụy trang dưới dạng đèn pin. Bị bắt quả tang, nhưng cơ quan công an cũng chỉ xử phạt Vinh 6 triệu đồng về hành vi “mua bán công cụ hỗ trợ trái phép”. Sau vụ việc đó, Vinh vẫn tiếp tục móc nối với các “chân rết” cung cấp hàng cho khách.

Một tháng sau đó thì trinh sát Đội 2 (PC45) phát hiện đường dây quy mô lớn của Vinh. Trưa 15.4, tại quán cà phê Cát Đằng trên đường Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5, trinh sát Đội 2 đã bắt quả tang T.D.Viễn (19 tuổi; ngụ Q.Tân Phú, là sinh viên của một trường cao đẳng) đang giao hàng cho khách. Kiểm tra trong người Viễn, trinh sát thu giữ 3 roi điện, 1 dùi cui. Viễn khai lấy hàng của Vinh đem đi bán kiếm lời. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội 2 đã bắt giữ Vinh khi đang giao hàng tại một khách sạn ở đường Sư Vạn Hạnh (Q.5), thu giữ 2 roi điện, 3 dùi cui…

Lần này, trinh sát Đội 2 đã bàn giao Vinh cho Công an Q.5, và cơ quan này lại ra quyết định xử phạt hành chính Vinh. Vậy là chỉ trong thời gian ngắn, “lái buôn” này đã bị 2 lần xử phạt hành chính nhưng đến nay vẫn ung dung mua bán như chẳng có chuyện gì xảy ra.

“Xịt một phát, té ngay”

Để tìm hiểu thêm về “thị trường” công cụ hỗ trợ, chúng tôi tiếp tục liên lạc với một thanh niên tên Tùng. Khi biết chúng tôi cần mua các loại hung khí ngụy trang (như roi điện, bình xịt hơi cay, dao bấm…) để phòng thân thì Tùng huyên thuyên: “Anh hỏi đúng chỗ rồi đó, chỗ em đây chuyên nhập các loại đó về phân phối và bán lẻ. Hiện nay, những loại ngụy trang này được nhiều người mua lắm. Em đang có súng điện giống hệt 1 chiếc iPhone 4, hay dưới hình dạng 1 chiếc kềm cắt, bình xịt hơi giống lọ nước hoa… giá sẽ rẻ hơn những chỗ khác, hàng đảm bảo chất lượng và rất an toàn cho người sử dụng. Hiện tại em đang ở Hà Nội mấy anh có lấy thì em sẽ chuyển hàng ngay lập tức, muốn bao nhiêu cũng có, tiền sẽ giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Còn chi tiết hàng hóa, mấy anh cứ gõ số điện thoại của em lên mạng sẽ xuất hiện rất nhiều loại hung khí để các anh lựa chọn”.

Quay về lại TP.HCM, theo giới thiệu của một tay “anh chị”, chúng tôi tìm đến khu vực đường Lê Thị Hồng Gấm (Q.1), gặp một thanh niên bày bán dùi cui cao su, đặt vấn đề mua công cụ hỗ trợ để phòng thân. “Cần loại nào, cái gì cũng có”, anh này đáp ngay. Sau khi nghe yêu cầu của chúng tôi, anh này tư vấn: “Nếu muốn gọn nhẹ, dễ sử dụng, không bị bắt thì tui có bình xịt hơi cay dạng thỏi son, một đầu có móc khóa. Chỉ cần móc sẵn vào chìa khóa xe máy. Có gì thì móc ra chơi luôn. Hàng của tui là bảo đảm, xịt một phát, té ngay. Giá triệu hai. Còn cao cấp hơn thì lấy roi điện dạng điện thoại, chích vào là ngất xỉu, triệu rưỡi, hai triệu tùy loại”. Khi chúng tôi đề nghị được xem hàng, thanh niên này cho biết: “Chịu giá, tui kêu người đem hàng ra liền…”.

Đến khu vực Q.5, gần chợ An Đông tìm T., chúng tôi tiếp tục được giới thiệu đèn pin nghiệp vụ kiêm dùi cui điện, roi điện dưới dạng đèn pin, giá tầm 2,5 triệu đồng trở xuống. Cũng giống như thanh niên ở đường Lê Thị Hồng Gấm, T. cũng láo liên, dò xét chúng tôi và bảo chịu giá, đặt cọc, hàng sẽ đem đến tận nhà. T. cho biết thêm, 90% hàng công cụ hỗ trợ trên thị trường có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trong quá trình xâm nhập, tìm hiểu thực trạng “kinh doanh” công cụ hỗ trợ, nhiều người kinh doanh cho biết nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Ai cũng nói mua phòng thân nhưng thực chất người mua sử dụng phòng thân không nhiều mà người mua sử dụng vào mục đích xấu, dùng để tấn công người khác cướp tài sản bị bắt ngày càng nhiều. Đã có những vụ dùng bình xịt hơi cay tấn công người đi đường cướp xe. Đó là chưa nói nhiều loại thoạt nhìn qua trong không khác gì vũ khí bắn đạn chuyên nghiệp.

Có thể bỏ lọt tội phạm

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), khoản 1 điều 233 BLHS quy định: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Do vậy, trường hợp một người đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm là đã cấu thành tội phạm, chứ không thể tiếp tục xử phạt hành chính nhiều lần. Việc cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục xử phạt hành chính lần 2 trong khi người này đã bị xử phạt hành chính về những hành vi này trước đó có thể là hành vi bỏ lọt tội phạm và cần xem xét trách nhiệm, thậm chí cả trách nhiệm hình sự .

Lê Nga

Lê Nga - Đàm Huy - Công Nguyên

>> Bắt thêm 2 nghi can băng bắt cóc tống tiền, thu giữ súng và roi điện
>> Roi điện, hơi cay 'hỗ trợ' bọn cướp
>> Thuê nhà, dùng súng giả, roi điện... cướp 22.000 USD như phim
>> Công an TP.HCM điều tra băng cướp bằng roi điện
>> Vụ đánh con nợ bị thương: Đã giao nộp roi điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.