Phát hiện nhiều sai phạm tại hàng loạt dự án ‘đất vàng’ ở Khánh Hoà

05/11/2020 10:01 GMT+7

Qua thanh tra các dự án chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trong giai đoạn 2010 đến tháng 6.2017 của Khánh Hòa, Thanh tra Chính phủ đều xác định có sai phạm nhiều mức độ.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh vừa ký văn bản thông báo kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh một số dự án ở tỉnh Khánh Hoà.
Kết luận thanh tra này là cả một quá trình thanh tra phức tạp, kéo dài từ năm 2015 cho đến nay, và hiện Thủ tướng đã đồng ý với các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
Dạng sai phạm điển hình nhất tại các dự án được thanh tra là UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu, vi phạm luật Đầu tư 2005; UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ đầu tư thuê đất thực hiện dự án trái với quy hoạch sử dụng đất và không có trong Kế hoạch sử dụng đất, đồng thời phía doanh nghiệp được giao đất từ nhiều năm nhưng chậm thực hiện.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ dự án khu trung tâm thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải (P.Cam Thuận, TP.Cam Ranh) do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đông Hải làm chủ đầu tư; diện tích thuê đất 8.852 m2. Diện tích đất thực hiện dự án và tài sản trên đất thuộc sở hữu nhà nước do Trung tâm Văn hoá - Thể thao TP.Cam Ranh quản lý.
Thanh tra Chính phủ khẳng định UBND tỉnh Khánh Hoà lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu là vi phạm quy định. Việc cho thuê đất thực hiện dự án trái với quy hoạch sử dụng đất và không có trong kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2011-2015 của thành phố Cam Ranh, vi phạm pháp luật về đất đai.
Cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi lại đất đã giao, cho thuê đối với dự án theo trình tự, thủ tục quy định.
Đối với Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái (P.Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh), Thanh tra Chính phủ kiến nghị Khánh Hoà rà soát, làm rõ nguyên nhân, lý do và căn cứ thực hiện việc điều chỉnh tăng diện tích đất dự án và nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500; rà soát nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ kéo dài; rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách.
Tại Dự án Khách sạn - Nhà hàng Minexco Cam Ranh (P.Cam Lợi, TP.Cam Ranh) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần khoáng sản và đầu tư Khánh Hoà, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi lại đất đã giao. 
Tại TP.Nha Trang, Thanh tra Chinh phủ xác định UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa  trên đảo Hòn Rùa khi chưa có sự chấp thuận của bộ, ngành liên quan là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và luật Đất đai năm 2013; UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định cho thuê đất thực hiện dự án khi khu vực đất cho thuê chưa có trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất là vị phạm các quy định của pháp luật về đất đai. Quá trình triển khai dự án này đã để xảy ra nhiều sai phạm về xây dựng...

Phát hiện tư lợi chuyển ngay sang điều tra

Kết luận thanh tra cho biết có 3 trường hợp là cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước quản lý đã chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Thứ nhất là nhà đất số 68 Thống Nhất (P.Vạn Thắng, TP.Nha Trang). Chi nhánh Công ty cổ phần đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt Khánh Hoà không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi đấu giá; không thực hiện đầy đủ việc thông báo công khai ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày trên phương tiện thông tin đại chúng về việc bán đấu giá tài sản.
“Chịu trách nhiệm về vi phạm là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và Phó chủ tịch có liên quan; giám đốc các sở, ngành có liên quan, tổ chức tư vấn bán đấu giá”, kết luận nêu rõ.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước; kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và các quyết định có liên quan khi bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 68 Thống Nhất.
Thứ hai là nhà đất số 01 đường Quang Trung (P.Vạn Thắng, Nha Trang) không có trong phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt. Vì thế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Khánh Hoà kiểm tra, rà soát việc thực hiện Quyết định 09/2007 liên quan đến việc này và xác định lại giá đất để thu tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước.
Thứ 3 là trường hợp nhà đất số 9B đường Hoàng Hoa Thám, P.Lộc Thọ, TP.Nha Trang. Cơ quan thanh tra phát hiện Chi nhánh Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Trung Nam tỉnh Khánh Hoà không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá; không thực hiện việc thông báo công khai về việc bán đấu giá.
Theo Thanh tra Chính phủ, để xảy ra các sai phạm nêu trên có trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, các phó chủ tịch và giám đốc các sở, ngành có liên quan. Vì vậy, ngoài việc kiến nghị xử lý về kinh tế, rà soát lại các quy định pháp luật, Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị Thủ tướng xử lý trách nhiệm cán bộ, trong đó xử lý trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu các cá nhân, tổ chức, nếu phát hiện có tư lợi lập tức chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.