Phát ngôn không phản ánh khách quan lịch sử của Thủ tướng Singapore

05/06/2019 09:25 GMT+7

Việt Nam lấy làm tiếc về phát ngôn không phản ánh khách quan lịch sử của Thủ tướng Singapore.

Ngày 4.6, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của VN trước phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân ngày 31.5 vừa qua có nội dung cho rằng VN đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “VN lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao VN đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này”.
Bà Hằng cũng lưu ý, đóng góp và hy sinh của VN trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16.11.2018, Tòa án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ. Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.
Trước đó, hôm 31.5, trên trang Facebook của mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đăng tải bài viết để chia buồn về việc cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời hôm 26.5.
Bài viết của Thủ tướng Lý Hiển Long có đoạn: “Sự lãnh đạo của ông ấy (ông Prem - NV) đã đem lại lợi ích cho khu vực. Khi ông ấy làm thủ tướng đã cùng với các thành viên ASEAN (lúc đó gồm 5 nước chúng tôi) chống lại VN xâm lược Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ. Thái Lan ở tiền tuyến, đối mặt với các lực lượng VN vượt qua biên giới với Campuchia. Tướng Prem đã kiên quyết không chấp nhận sự vi phạm này và bắt tay với các đối tác ASEAN để phản đối sự chiếm đóng của VN ở các diễn đàn quốc tế”.
Những bình luận của Thủ tướng Lý Hiển Long đã vấp phải sự phản đối cực lực từ phía Bộ trưởng Quốc phòng và nghị sĩ Campuchia.
Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã nêu ngay vấn đề này trong cuộc gặp người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen bên lề Đối thoại Shangri-La vừa diễn ra tại Singapore từ ngày 31.5 - 2.6.
Phát biểu với báo giới ngay khi đáp máy bay về tới Phnom Penh tối 3.6, ông Tea Banh cho biết đã yêu cầu ông Ng Eng Hen thông báo cho Thủ tướng Lý Hiển Long cải chính bình luận của mình. “Bình luận của ông Lý là sai sự thật và không phản ánh đúng lịch sử. Hoàn toàn không đúng vì ông ấy nói binh lính VN xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy phải đính chính”, tờ Khmer Times dẫn lời ông Tea Banh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói thêm: “Chúng tôi không thể chấp nhận những điều ông ấy nói. Chúng tôi đã nói rõ rằng quân tình nguyện VN đến giải phóng nhân dân chúng tôi. Chúng tôi vẫn luôn coi đó là những người đến cứu giúp nhân dân chúng tôi. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn với chúng tôi”.
Ngày 4.6, nghị sĩ Hun Many, con trai Thủ tướng Hun Sen, cũng bày tỏ sự phản ứng đối với bình luận của Thủ tướng Singapore. "Thế giới không nên quên người dân Campuchia đã phải chịu đựng những gì. Trong khoảng thời gian 3 năm 8 tháng 20 ngày, bởi vì thế giới nhắm mắt làm ngơ với chúng tôi nên gần 3 triệu người vô tội đã chết dưới tay Khmer Đỏ. Trong khi tất cả đều đang chơi trò chính trị, người Campuchia đã cầu mong không quan trọng đó là ai và sự giúp đỡ đến từ đâu, chỉ cần chúng tôi được cứu khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Và rồi cuối cùng chỉ có nước láng giềng VN chìa tay ra giúp đỡ", tờ Phnom Penh Post dẫn lời ông Hun Many khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.