Việt Nam lấy làm tiếc về phát ngôn không đúng lịch sử của Thủ tướng Singapore

Vũ Hân
Vũ Hân
04/06/2019 22:33 GMT+7

Phát ngôn Việt Nam “xâm lược” Campuchia của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31.5 đã không phản ánh khách quan sự thật lịch sử.

Ngày 4.6, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân ngày 31.5 vừa qua có nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này.
Phát ngôn của ông Lý trên trang cá nhân hôm 31.5 Ảnh chụp màn hình
Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16.11.2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ. Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.
Bên cạnh đó, bà Hằng cũng cho rằng, những thành tựu ASEAN có được ngày nay là kết quả nỗ lực chung của tất cả các thành viên trong suốt chiều dài lịch sử của Hiệp hội. Mỗi thành viên thấu hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc không ngừng củng cố đoàn kết toàn khối, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và các nguyên tắc chung của ASEAN.
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đã dẫn một đường link của báo Campuchia phản đối phát ngôn này của Thủ tướng Singapore Ảnh chụp màn hình
Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác làm hết sức mình vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thống nhất, đoàn kết và có vai trò trung tâm tại khu vực.
Trước đó, ngày 31.5, trên Facebook cá nhân, ông Lý Hiển Long đã chia sẻ về sự qua đời của nguyên Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda, trong đó có nội dung đề cập đến việc Việt Nam đã “xâm lược Campuchia”, cũng như đề cập đến việc lật đổ chế độ Khmer Đỏ với một thái độ thiếu thiện chí.
Trong ngày hôm nay, 4.6, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cũng đã dẫn link một bài báo của tờ Khmer Times (tờ báo tiếng Anh lớn nhất Campuchia hiện nay) phản đối phát ngôn này lên trang cá nhân của ông Lý Hiển Long.
Bài báo của Campuchia cho rằng ông Lý Hiển Long đã không tôn trọng những nạn nhân của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ; đồng thời khẳng định sự bài bác của ông Lý với chế độ đã lật đổ sự thống trị của Khmer Đỏ, cứu sống 4 triệu người Campuchia còn lại với sự hỗ trợ của Việt Nam, không có gì hơn ngoài sự thiếu tôn trọng những nạn nhân của Khmer Đỏ và những người đã hi sinh cuộc sống của họ để chống lại chế độ diệt chủng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.