Phi công người Anh nhiễm Covid-19 đã có dấu hiệu tỉnh lại

Duy Tính
Duy Tính
27/05/2020 18:57 GMT+7

Phi công người Anh nhiễm Covid-19 - bệnh nhân 91 đã có dấu hiệu tỉnh lại, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn..

Tối 27.5, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết phi công người Anh – bệnh nhân 91 (BN91) nhiễm Covid-19 đã có tín hiệu tỉnh lại.

Phi công người Anh nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tỉnh lại, cử động đầu chi

Theo đó trong 2 ngày qua, BN91 đã bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần. Đặc biệt, sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì BN91 bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn và có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn.
BN91 có cải thiện phổi, tuy nhiên mức độ cải thiện vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO (ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể).
Ngày 22.5 BN91 nhiễm Covid-19 ngưng lọc thận, đến 26.5 lọc thận trở lại, sau 24 giờ thì ngưng và điều trị bằng thuốc.
Bác sĩ Thức đánh giá, với tình trạng hiện tại, BN91 vẫn còn nặng, tuy nhiên so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số ô xy máu và chức nặng thận của bệnh nhân đã cải thiện hơn. Dự kiến chiều 28.5, bệnh nhân sẽ được chụp CT scanner ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi.
Dự kiến trong thứ 6, ngày 29.5, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin phép được hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho BN91 nhiễm Covid-19.
Tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước ê kíp điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét bệnh nhân có thể cai được ECMO hay không.

Virus corona tổng hợp tối 27.5: Cuộc sống thay đổi ra sao vì đại dịch Covid-19?

Trước đó, phi công người Anh được Bộ Y tế công bố nhiễm Covid-19 vào ngày 18.3. Đây là ca bệnh Covid-19 đầu tiên từ quán bar Buddha, Q.2, TP.HCM. Ổ dịch Covid-19 từ quán bar này khiến 18 người ở TP.HCM mắc.

BN91 nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đến ngày 22.5 thì được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét ghép thận hoặc có thể đưa về nước. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.