Phi công người Anh nhiễm Covid-19 đã ngưng sử dụng ECMO

03/06/2020 18:38 GMT+7

Sau gần 2 tháng sử dụng ECMO , phi công người Anh nhiễm Covid-19 chính thức đã ngưng ECMO.

Chiều 3.6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết sau vài ngày giảm dần các thông số ECMO (ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể), phi công người Anh nhiễm Covid-19 - bệnh nhân 91 đã được ngưng ECMO.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mạch, huyết áp ổn định, đang được thở máy. Chức năng gan, thận đã phục hồi hoàn toàn. Tình trạng viêm phổi đã cải thiện, bạch cầu và các chỉ số viêm đã về bình thường.
Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được dùng kháng sinh, tích cực dinh dưỡng và vật lý trị liệu. Bệnh nhân còn cần thời gian dài để cai máy thở và phục hồi hoàn toàn các chức năng vận động.

Cập nhật chiều 3.6: Bệnh nhân 91 đã ngừng sử dụng ECMO, sức khỏe tiến triển tốt

Hôm qua 2.6, phi công người Anh đã tỉnh táo hoàn toàn, ông còn cười và bắt tay với các y bác sĩ.
Theo PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo), mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của bệnh nhân 91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác.
Trong những ngày tới, bệnh nhân này sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.
Bệnh nhân 91 cũng sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu hồi phục.
Theo Ban chỉ đạo, từ 6 giờ ngày 16.4 đến 18 chiều nay, 48 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 8.169 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế).
Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, thuộc Ban chỉ đạo, hôm nay đã có 4 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh, là các bệnh nhân: 305, 309, 317 và 318.
Như vậy, hiện đã có 302 bệnh nhân trong số 328 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam được điều trị khỏi.
Phi công người Anh (43 tuổi) được Bộ Y tế công bố nhiễm Covid-19 từ ngày 18.3, là bệnh nhân Covid-19 thứ 91 tại Việt Nam. Phi công người Anh cũng là ca mắc Covid-19 đầu tiên tại bar Buddha (Q.2). Có 18 người tại TP.HCM mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch tại bar Buddha.
ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi ô xy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.
Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm được chấn thương áp lực cũng như ngộ độc ô xy ở phổi.

Virus corona tổng hợp tối 3.6: BN91 hồi phục kinh ngạc, BN19 tươi cười ngày trở về

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.