Phó chủ tịch TP. Sơn La không biết vì sao con được nâng điểm

17/10/2019 13:55 GMT+7

Trong phiên xét xử vụ gian lận thi cử tại Sơn La sáng 17.10, 3 lãnh đạo có con tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, nói chỉ nhờ xem điểm nhưng không biết vì sao con mình lại được nâng điểm?

Là người có con nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm trong  kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Sơn La được triệu tập ra tòa với tư cách là người làm chứng.
Ông Sơn cho biết, ông và Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La có quan hệ cấp trên và cấp dưới. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, dù không tham gia nhiệm vụ gì nhưng anh em trong cơ quan biết có con là Phan Minh Hiếu tham gia kỳ thi nên giúp đỡ.
“Tôi biết anh Yến làm ở Hội động thi tôi có nhờ xem điểm để xem con có vào được Trường đại học Kinh tế quốc dân như mong muốn, để sau này ra làm doanh nghiệp. Tôi nhờ xem chứ không có đưa thông tin nào khác và cũng không nghĩ có thể vi phạm quy đinh. Khi website công bố điểm tôi mới biết điểm của con tôi”.

Ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Sơn La

Định Vi

Theo ông Sơn, tổng điểm 3 môn thi con ông đạt được là 27 điểm và đã đỗ vào ĐH Kinh tế quốc dân theo đúng nguyện vọng. Tuy nhiên, ông Sơn cho hay: “Với áp lực của xã hội, cháu đã chủ động xin thôi học. Sau khi chấm thẩm định, cả 3 môn thi bị hạ điểm. Trong đó, điểm toán giảm 2,2 điểm, điểm lý giảm 2 điểm, điểm hóa giảm 3,25 điểm. Tổng cộng giảm 7,45 điểm"".
Còn ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT tỉnh Sơn La cũng có con thi trong kỳ thi này, cho biết ông cũng chỉ nhờ xem điểm, nhưng không hiểu sao con ông lại được nâng điểm.
Ông Quang thừa nhận: “Tôi có mối quan hệ với ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La. Trong cuộc họp ở tỉnh, tôi có gặp anh Đức và nhờ anh xem giúp kết quả trước cho cháu Đỗ Minh Hoàng là con trai tôi. Cháu đăng ký 5-6 nguyện vọng nên tôi nhờ anh Đức xem trước để kịp thời thay đổi nguyện vọng theo kết quả cháu đạt được. Cháu về nói thi ít nhất phải trên 20 điểm”, ông Quang nói.
HĐXX hỏi: “ Kết quả cháu được bao nhiêu điểm”. Ông Quang trả lời: “Nhà trường công bố cháu được 24,4 điểm, sau khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định, cháu còn 19 điểm”.
Tương tự, ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Sơn La, cũng cho hay: “Tôi có quen biết với anh Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD-ĐT Sơn La từ trước và anh Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó phòng PA03, Công an tỉnh Sơn La là người cùng thành phố. Sau kỳ thi tôi có nhờ anh Khoa và anh Hà xem điểm cho con của mình là thí sinh Lê Trọng Tấn và cháu Trần Quang Minh, nhưng sau đó không thấy các anh thông tin lại. Tôi chỉ nhờ xem chứ không có thông tin gì khác”.
Cũng giống như con của các đạo trên, điểm của con ông Bình được nâng lên 27 điểm đỗ vào Học viện An ninh, khi chấm thẩm định đã bị hạ điểm. Cả con và cháu ông đều bị trả về địa phương do không đủ điểm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.