Phó thủ tướng: Chưa dùng máy bay chữa cháy rừng ở Hà Tĩnh vì không khả thi

Phạm Đức
Phạm Đức
01/07/2019 17:35 GMT+7

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khi thị sát hiện trường vụ cháy rừng xảy rừng tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào chiều nay, 1.7.

Chiều 1.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến thị sát hiện trường vụ cháy rừng tại cánh rừng Mồng Gà (thuộc xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) để chỉ đạo, kiểm tra và động viên các lực lượng phòng chống cháy rừng tại đây.

500 người căng mình dập lửa trong đám cháy rừng dữ dội ở Hà Tĩnh

Báo cáo với Phó thủ tướng về tình hình các vụ cháy xảy ra trên địa bàn hiện nay, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đến 13 giờ ngày 1.7, tất cả các điểm cháy rừng trên địa bàn 7 huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, các lực lượng kiểm lâm, quân đội, công an, dân quân tự vệ... vẫn đang ứng trực để ngăn không cho lửa bùng phát trở lại.
"Để chữa cháy rừng, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hơn 15.000 người gồm công an, kiểm lâm, bộ đội, dân quân tự vệ và người dân tham gia. Hiện mức độ thiệt hại các vụ cháy rừng vẫn đang được thống kê", ông Sơn nói.
Tại hiện trường, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã biểu dương các lực lượng chữa cháy rừng ở tỉnh Hà Tĩnh, trong thời gian qua đã ngăn không cho đám cháy gây thiệt hại về người và tài sản của người dân sinh sống cạnh bìa rừng.

Phó thủ tướng thăm hỏi, động viên lực lượng chữa cháy rừng tại Hà Tĩnh

Ảnh Phạm Đức

Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh phải ngăn chặn hỏa hoạn bùng phát trở lại; khẩn trương rà soát lại các khu rừng đang có nguy cơ xảy ra cháy cao để có phương án phòng chống cháy rừng kịp thời. Đặc biệt là những điểm gần khu dân cư, trạm xăng dầu và nhất là các điểm có trạm biến áp, đường dây tải điện đi qua. Đồng thời, tỉnh cần trích ngân sách bố trí chế độ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian vừa qua.
Phó thủ tướng lưu ý tỉnh Hà Tĩnh sau vụ cháy cần có phương án để khôi phục lại các khu rừng đã bị thiêu rụi. Cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền đến người dân nâng cao tinh thần phòng chống cháy rừng, không được đốt rác, đốt thực bì trong thời tiết xảy ra nắng nóng.

Phương án chữa cháy rừng hữu hiệu nhất hiện nay là dùng máy thổi gió và cưa xăng

Ảnh Phạm Đức

Theo Phó thủ tướng, hiện nay phương án hiệu quả nhất là thực hiện chữa cháy theo kiểu du kích, dùng máy cưa xăng để tạo đường băng cản lửa, cô lập đám cháy và dùng máy thổi để dập tắt đám cháy. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương để mua thêm các loại máy móc này chữa cháy rừng.
“Vừa rồi, có ý kiến đề nghị chúng tôi điều động trực thăng của Binh đoàn 18 - Tổng Công ty trực thăng Việt Nam (Bộ Quốc phòng) vào Hà Tĩnh để tham gia chữa cháy rừng, nhưng do phạm vi xảy ra cháy rừng quá rộng và gió Lào thổi mạnh nên máy bay trực thăng đi cũng rất nguy hiểm. Do vậy, phương án này cũng được Chính phủ nghiên cứu, tính đến nhưng chưa sử dụng đến vì không khả thi”, Phó thủ tướng  nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.