Thâu đêm tạo đường băng cản lửa chữa cháy rừng ở Hà Tĩnh

Phạm Đức
Phạm Đức
30/06/2019 08:29 GMT+7

Lực lượng chữa cháy rừng ở Hà Tĩnh lại thêm 1 đêm thức trắng để dập lửa và tạo đường băng cản lửa cứu rừng khi các đám cháy liên tục bùng phát trở lại.

Sáng 30.6, trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Phi Phượng, Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), cho biết cho đến sáng cùng ngày, các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực chữa cháy tại khu rừng phòng hộ, thuộc tiểu khu 92 (xã Xuân Hồng). 

500 người căng mình dập lửa trong đám cháy rừng dữ dội ở Hà Tĩnh

Đây là đám cháy xảy ra từ trưa 28.6, khiến lực lượng chức năng phải mất 2 ngày 2 đêm chữa cháy. Mặc dù đám cháy đã được khống chế 2 lần, nhưng do thời tiết khô nóng, gió Lào thổi mạnh, khiến ngọn lửa bùng phát trở lại vào chiều 29.6.

Lửa bùng phát trở lại tại khu rừng phòng hộ thuộc xã Xuân Hồng

Ảnh Tân Kỳ

Trước tình hình trên, UBND huyện Nghi Xuân đã huy động hàng trăm người gồm công an, bộ đội, đoàn viên thanh niên đến phối hợp với chính quyền xã Xuân Hồng và người dân địa phương tiếp tục phải căng mình dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực phát lửa ở phía trên đỉnh đồi, nơi có thảm thực bì dày nên lửa cháy dữ dội và lan rất nhanh.
Không còn cách nào khác, lực lượng chữa cháy lại tiếp tục tạo đường băng cản lửa để cô lập đám cháy, không cho lửa lan rộng thêm. Đặc biệt, khu vực mới phát cháy trở lại gần nhà dân ở xóm 9, xã Xuân Hồng, nên phương án sẵn sàng sơ tán nhiều hộ dân cũng được chính quyền địa phương tính đến.

Đoàn viên thanh niên huyện Nghi Xuân tham gia dập lửa

Ảnh Tân Kỳ

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Bí thư Huyện đoàn Nghi Xuân, cho hay trước tình trạng rừng tại xã Xuân Hồng vẫn cháy âm ỉ kéo dài, tối 29.6, Huyện đoàn đã bố trí 500 suất cơm cho lực lượng chữa cháy ăn tối tại chỗ để tiếp tục dập lửa. Những suất cơm này được Huyện đoàn kêu gọi một chủ nhà hàng ở thành phố Vinh (Nghệ An) tài trợ.

Cơm tối được Huyện đoàn Nghi Xuân bố trí cho các lực lượng chữa cháy ăn tại chỗ

Ảnh Tân Kỳ

Theo chị Trang, trong 2 ngày 28 và 29.6 xảy ra cháy rừng phòng hộ trên địa bàn, Huyện đoàn huy động hàng trăm đoàn viên thanh niên tham gia dập lửa và tiếp nước cho lực lượng chữa cháy rừng của huyện.
Cũng trong đêm 29.6, tại tiểu khu 324 (xã Cẩm Mỹ,  huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thuộc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Đám cháy bắt đầu bùng phát tại cánh rừng này từ trưa cùng ngày nhưng kéo dài đến sáng nay vẫn chưa thể dập tắt.

Lực lượng chức năng huyện Hương Sơn và Cẩm Xuyên cũng xuyên đêm dập lửa

Ảnh Tân Kỳ

Cùng thời điểm này, một vụ cháy rừng khác xảy ra tại xã Sơn Diệm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Ngay trong đêm, chính quyền 2 huyện Hương Sơn, Cẩm Xuyên cũng phải huy động hàng trăm người dân và công an thức trắng đêm dập lửa
Cho đến sáng 30.6, cả 3 đám cháy vẫn chưa được dập tắt.
Hiện thời tiết tại Hà Tĩnh vẫn hết sức khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt cộng với gió Lào thổi mạnh đang đặt địa phương này trong tình trạng đặc biệt khẩn cấp về cháy rừng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.