Phó thủ tướng nói gì trước chất vấn vụ 8B Lê Trực, HH Linh Đàm?

Anh Vũ
Anh Vũ
05/06/2019 10:09 GMT+7

Sáng 5.6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đăng đàn trả lời chất vấn của một số đại biểu Quốc hội liên quan đến quản lý chung cư, quy hoạch treo, vụ 8B Lê Trực ...

Trước đó, các đại biểu Lê Thanh Vân, Trần Văn Tiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về quy hoạch treo, dự án treo. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận tình trạng này diễn ra ở nhiều địa phương, đã ảnh hưởng tới quyền lợi, cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch (người dân không thể làm nhà vì vướng quy hoạch, đi nơi khác cũng không được vì nhà nước không có nguồn lực để giải phóng mặt bằng).
Bên cạnh đó, thực trạng trên cũng làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong xã hội.
Theo Phó thủ tướng, nguyên nhân có nhiều, trong đó có một phần do chất lượng của quy hoạch thấp, thiếu tính dự báo, thiếu căn cứ kế hoạch; quy hoạch nhu cầu sử dụng đất vượt quá khả năng đáp ứng của các nguồn lực.
Để khắc phục, giải pháp thời gian tới là sẽ tập trung lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực theo đúng quy định, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện quy hoạch, phát hiện những bất cập xử lý kịp thời các vi phạm.
“Thu hồi các dự án chậm tiến độ theo quy định do lỗi của nhà đầu tư. Xử lý trách nhiệm các cán bộ quản lý gây ách tắc đến tiến độ, gây thiệt hại cho nhà nước, đầu tư”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.
Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8 Lê Trực như ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương), Phó thủ tướng cho biết, vụ việc này thuộc trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội. Nhiều lần Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội xử lý nghiêm sai phạm của công trình này và thành phố cũng đã tập trung xử lý, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong.
“Vì vậy, đề nghị Bộ Xây dựng cùng với các cơ quan liên quan phối hợp với UBND TP.Hà Nội xử lý dứt điểm những sai phạm trong xây dựng công trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong quá trình quá trình xử lý cũng như trong quá trình sử dụng công trình, bảo đảm không gian kiến trúc cảnh quan khu vực”, ông Dũng chỉ đạo.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý việc vi phạm tại khu nhà ở HH Linh Đàm theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của cư dân trong khu nhà này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.