Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT có giải pháp cấp bách về an toàn đường sắt

0 Thanh Niên Online
Trước 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt liên tiếp xảy ra, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương thực hiện các giải pháp cấp bách về an toàn giao thông.
Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Thanh Hóa ngày 24.5 /// Ảnh Minh Hải Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Thanh Hóa ngày 24.5 - Ảnh Minh Hải
Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Thanh Hóa ngày 24.5
Ảnh Minh Hải
Trong công điện gửi tới các bộ, ngành trên, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên và kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền.
Các cơ quan trên cũng phải tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Phó thủ tướng đồng thời yêu cầu phải rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có, để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát.
Bộ Công an được giao chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ vụ tai nạn giao thông đường sắt; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.
Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21.7.2017 của Thủ tướng về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư luật Giao thông đường bộ, luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, liên tiếp trong những ngày qua, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng, làm 2 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.
Cụ thể, vào hồi 0 giờ 0 phút ngày 24.5, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 khi đến đường ngang có gác tại Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Bắc - Nam, đã va chạm với ô tô tải chở đá làm đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị đổ lật, trật bánh và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng, làm 2 người tử vong, gồm lái tàu và phụ lái tàu, và 10 người bị thương.
Ngày 26.5, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Quảng Nam và Nghệ An khiến các toa xe trật bánh khỏi đường ray. Lúc 13 giờ ngày 27.5, tàu hàng SH3 chạy hướng bắc - nam, khi tới xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An đã đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô), làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.
Đáng chú ý, nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn trên do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện. 2 trong 4 vụ tai nạn có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt. 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bà giáo già Võ Thị Ngọc Thanh /// Ảnh: Quốc Khánh

Bà giáo già nuôi trẻ mồ côi

Ở tuổi lục tuần, nhưng bà giáo già ấy vẫn miệt mài chăm lo cho hơn chục đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ từng miếng cơm manh áo, lo cho chúng được cắp sách đến trường, được sum vầy trong một mái ấm yên vui.
 

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng