Phòng dịch Covid-19 lây lan, TP.HCM cho phép áp dụng Chỉ thị 16 tại nhiều khu vực

09/02/2021 13:19 GMT+7

Các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức được quyền quyết định áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16 về các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Trong thông báo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ 12 giờ trưa nay (9.2), UBND TP.HCM yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế TP.HCM. Đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan y tế của bộ ngành Trung ương đóng trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp với Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách.

TP.HCM cho phép áp dụng Chỉ thị 15 hoặc 16 tại nhiều khu vực phòng Covid-19

Đối với các khu vực có ca bệnh, TP.HCM cho phép các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức dựa trên tình hình dịch bệnh của địa phương quyết định áp dụng thực hiện giãn cách xã hội tại khu vực đó theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng; đối với các khu vực lân cận xung quanh thì áp dụng theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng.
Trước mắt, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các khu vực có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở 7 địa phương bao gồm các quận: 1, 12, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thành phố Thủ Đức; đồng thời lấy mẫu đơn tất cả các trường hợp F1, lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực có ca nhiễm.

Hẻm 90 Nguyễn Phúc Chu, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM bị phong tỏa tạm thời.

Ảnh: Duy Tính

Ngành y tế được giao nhiệm vụ xét nghiệm lại lần 2 đối với 1.600 nhân viên bốc xếp của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và toàn bộ cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện Quân y 175.
TP.HCM yêu cầu Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các ngành, các cấp không rời khỏi thành phố, tổ chức bộ phận trực chiến phòng chống dịch, đảm bảo công tác báo cáo đột xuất và báo cáo hằng ngày cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM. Cán bộ, công chức được vận động không về quê ăn Tết để đảm bảo kịp thời ứng phó các tình huống dịch bệnh phát sinh cũng như đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Đầu bếp ở TP.HCM liên quan đến ca Covid-19, phong tỏa cả quán nhậu

Chuẩn bị kịch bản với hơn 50 ca bệnh Covid-19

Ngành y tế nâng cao cảnh báo trong phòng, chống dịch Covid-19 như nhanh chóng truy vết các ca lây nhiễm F1, F2; điều tra truy vết, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm (RT - PCR) và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả các trường hợp F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, các trường hợp thuộc diện F2 có thể cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và phải ký cam kết theo mẫu của Bộ Y tế.
Ngoài ra, TP.HCM yêu cầu toàn bộ người dân đang sinh sống trên địa bàn hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc tết, liên hoan, họp mặt; khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang. Các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của Bộ Y tế và UBND TP.HCM sẽ bị xử phạt nghiêm.
TP.HCM cũng chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình huống có 50 bệnh nhân mắc Covid-19 trở lên; chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân. Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test, kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan y tế Trung ương đóng trên địa bàn với năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu xét nghiệm trong 24 giờ.

Phòng Covid-19, tháo khẩu trang chụp hình đường hoa ở TP.HCM sẽ bị phạt

13 địa điểm bị phong tỏa ở TP.HCM:

- Khu phố 4, P.Trung Mỹ Tây, Q.12
- Thạnh Lộc 48, P.Thạnh Lộc, Q.12
- Thạnh Lộc 04, P.Thạnh Lộc, Q.12
- Khu phố 7, P.Hiệp Thành, Q.12
- Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân
- Đường Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân
- Hẻm 480, đường Bình Quới, P.28, Q.Bình Thạnh
- Hẻm 246 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.21, Q.Bình Thạnh
- Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, P.6, Q.Gò Vấp
- Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, P.6, Q.Gò Vấp
- Khu nhà trọ số 90, đường Nguyễn Phúc Chu, P.15, Q.Tân Bình
- Đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
- Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức

5 địa điểm phong tỏa tạm thời:

- Quán Nam Bắc, địa chỉ 12A1 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình
- Quán Cây Bàng, địa chỉ B68 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình
- Quán gà ta Phương Nam, địa chỉ A3 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình
- Nhà bệnh nhân trên đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình
- Hẻm 251 Quang Trung, phường 10, Q.Gò Vấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.