Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc bị tố 'giam lỏng' bệnh nhân từng bị xử phạt

2 Thanh Niên
Lý do xử phạt là phòng khám này đã có hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.
Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra Phòng khám đa khoa Hồng Phúc vào chiều 24.12	 /// Ảnh do Công an tỉnh Đồng Nai cung cấp Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra Phòng khám đa khoa Hồng Phúc vào chiều 24.12 - Ảnh do Công an tỉnh Đồng Nai cung cấp
Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra Phòng khám đa khoa Hồng Phúc vào chiều 24.12
Ảnh do Công an tỉnh Đồng Nai cung cấp
Ngày 26.12, Sở Y tế Đồng Nai cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ có hay không việc Phòng khám đa khoa (PKĐK) Hồng Phúc (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) “giam lỏng” bệnh nhân (BN).

Công an giải cứu bệnh nhân

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 26.12 về vụ việc liên quan đến PKĐK Hồng Phúc, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Hiện Thanh tra Sở Y tế đang chờ BN khỏe mạnh sau đó mời lên làm việc, và mời cả đại diện phòng khám để đối chất cho rõ ràng để có hướng xử lý”.
Trả lời câu hỏi PKĐK này có được thực hiện nạo phá thai, ông Vũ nói “PK này đủ chức năng”.
Theo thông tin ban đầu, vào lúc 9 giờ ngày 24.12, chị N.T.T.N (28 tuổi, ngụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu) đến PKĐK Hồng Phúc đăng ký khám bệnh. Tại đây, chị N. được một bác sĩ (BS) khám và chẩn đoán có thai 5 tuần tuổi và được cho đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm. Sau đó, chị N. được hướng dẫn ký cam kết đồng ý làm các thủ thuật phá thai với chi phí 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện các thủ thuật hút thai, chị N. liên tục kêu đau nên nhân viên y tế tư vấn sử dụng gói dịch vụ cao hơn để không bị đau và chị N. đồng ý.
Đến 13 giờ cùng ngày, chị N. được một BS thông báo chi phí điều trị là 19,1 triệu đồng. Do không đủ tiền nên chị N. gọi điện thoại cho người nhà chuyển vào tài khoản của PK nhưng không thực hiện được. Chị N. tiếp tục xin về để lấy tiền nhưng nhân viên bảo phải nằm lại truyền dịch, chờ người nhà chuyển tiền mới giải quyết cho về. Sau nhiều lần xin về nhà bất thành, chị N. đã điện thoại đến Công an tỉnh Đồng Nai cầu cứu. Ngay sau khi nhận được tin báo, công an đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế xử lý vụ việc.
Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện PKĐK Hồng Phúc có hơn 10 người đang làm việc tại đây, trong đó có 6 BS là người Trung Quốc. Tiếp tục đối chất với BN, nhân viên C.T.K.P (người trực tiếp đặt mỏ vịt vào âm đạo BN) và BS Li Ke Li (người Trung Quốc, trực tiếp hút thai cho BN) thừa nhận đã tư vấn, làm các thủ thuật phá thai cho chị N. Tại thời điểm kiểm tra, bà P. chưa xuất trình được bằng cấp chuyên môn hành nghề và cũng không có tên trong danh sách nhân sự mà PK đăng ký với Sở Y tế. Bước đầu, cơ quan chức năng đã lập biên bản sự việc, tạm giữ 1 sổ khám bệnh và 2 toa thuốc của BN để tiếp tục làm rõ, nhằm xử lý theo quy định pháp luật.
Trước đó, vào ngày 2.1.2019, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với PKĐK Hồng Phúc 12,5 triệu đồng do có hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân “xin được ở lại” ?

Chiều 26.12, PV Thanh Niên liên hệ với bà Trần Thị Thu Hà, người trực tiếp quản lý PKĐK Hồng Phúc, để làm rõ thêm vụ việc nhưng bà này nói đã tường trình hết với cơ quan chức năng, đồng thời chuyển cho PV một lá đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.
Theo đơn, chị N. đến phòng khám với mục đích chấm dứt thai kỳ và được nhân viên lễ tân đưa vào phòng tư vấn kế hoạch hóa gặp BS Li Ke Li khám với giá 790.000 đồng. Sau đó, BS Li tư vấn gói đình chỉ thai kỳ với giá từ 1,5 - 9,5 triệu đồng (tương đương đau - ít đau - không đau) và chị N. chọn gói 1,5 triệu đồng.
“Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám, BS phát hiện chị N. bị viêm nhiễm rất nặng tuyến cổ tử cung nên được tư vấn lấy mẫu đi sinh thiết để điều trị với giá từ 15,8 - 18,8 triệu đồng và BN chọn giá 15,8 triệu đồng. Nhưng việc điều trị chưa diễn ra vì phải chờ kết quả sinh thiết (ngày 27.12), nên PK chỉ mới thu của BN 2.040.000 đồng”, bà Hà tường trình.
Bà Hà cũng cho rằng PKĐK không “giam lỏng” BN mà “Chính chị N. xin ở lại nhiều ngày để chờ kết quả sinh thiết vì nhà quá xa và BS thương tình cho ở lại”. Về việc nhân viên P. chưa cung cấp được bằng cấp chuyên môn, bà Hà nói có đầy đủ giấy tờ chứng minh và sẽ cung cấp cho cơ quan chức năng; còn việc không có tên trong danh sách nhân sự PK đăng ký với Sở Y tế là do “nhân viên này mới vào làm”.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tansi

Tansi

Lại PK Trung Quốc do người Việt đứng tên. Chiêu trò tăng giá dịch vụ trong lúc điều trị xài hoài không chán...
tuan

tuan

Phạt thật nặng... Người dân cũng cần nâng cao trình độ hiểu biết tí, khám chữa bệnh nên vào bệnh viện có uy tín, cứ nhìn thấy phòng khám có người TQ nên cảnh giác, mà hầu như những người vào đây không bao giờ đọc báo thì phải.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm