Phòng virus corona, Gia Lai cách ly du khách từ Trung Quốc ngay cửa khẩu

24/01/2020 19:01 GMT+7

Nhằm ngăn ngừa dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona , Gia Lai chỉ đạo nếu phát hiện người từ Trung Quốc có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt) phải cách ly tạm thời ngay tại cửa khẩu để xét nghiệm.

Ngày 24.1, tin từ UBND tỉnh Gia Lai, bà Huỳnh Nữ Thu Hà, Phó chủ tịch tỉnh Gia Lai, vừa có ý kiến bằng văn bản yêu cầu các sở, ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona gây nên.
Phó chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Khai thác yếu tố dịch tễ của người bệnh có nơi sinh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Gia Lai chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương phòng, chống dịch bệnh viêm phổi Trung Quốc

Ảnh: Đình Văn

Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có trách nhiệm giám sát chặt các hành khách nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh (nhất là những người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc) có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt). Tổ chức khám sơ bộ, cách ly tạm thời ngay tại cửa khẩu và chuyển về cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm, quản lý theo quy định.
Đây là động thái của tỉnh Gia Lai trong việc phòng chống bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona sau khi Văn phòng Chính phủ ra văn bản yêu cầu các tỉnh thành ứng phó với dịch bệnh viêm phổi Trung Quốc.
Gia Lai có cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nằm ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, có nhiều hành khách quốc tế đi Campuchia rồi vào Gia Lai (Việt Nam) bằng cửa khẩu này.

Lây lan đến nhiều nước, vùng lãnh thổ

Theo văn bản của Bộ Y tế, đến ngày 23.1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi do virus corona. Trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh, thành phố.
Một số nước, vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Macao, Hồng Kông.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.
Tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện 2 ca nhiễm virus corona (nCoV) là 2 cha con đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Căn bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào 31.12.2019, sau đó lây lan đến nhiều nước và vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.