Virus corona mới: Phòng chống thế nào?

Duy Tính
Duy Tính
24/01/2020 13:38 GMT+7

Để phòng chống virus corona mới, người già, người có bệnh nền mãn tính... cần cẩn trọng vì nếu mắc bệnh, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe , tính mạng rất lớn.

Ngày 24.1, bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết HCDC đang điều tra và triển khai giám sát các ca bệnh tiếp xúc với 2 bệnh nhân bị viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) và đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM).

Bạn biết gì về virus gây viêm phổi lạ đang 'biến đổi và thích nghi'?

Đặc biệt nguy hiểm với người mang bệnh nền

“Hiện nay TP được xem là khả năng có mầm bệnh nCoV nhưng ở mức hạn chế, do vậy người dân cần chủ động, tích cực tự phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cho cộng đồng”, BS Dũng nói.
BS Dũng khuyến cáo: "Với người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đường hô hấp; đặc biệt có tiếp xúc với người từ vùng dịch về thì đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán. Trong thời gian này hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, lỡ mang mầm bệnh thì hạn chế lây lan. Cần mang khẩu trang đúng cách; không khạc, nhổ bừa bãi".

Y bác sĩ khi tiếp xúc bệnh nhân được khuyến cáo mang đồ bảo hộ kỹ càng

Ảnh: Duy Tính

Người chưa nhiễm bệnh phòng bằng cách nào?

Cũng theo BS Dũng, người chưa nhiễm bệnh thì bảo vệ mình bằng cách thường xuyên vệ sinh cá nhân; thường xuyên súc rửa mũi họng, rửa tay, mang khẩu trang khi có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.
Đặc biệt với người có yếu tố nguy cơ, như: người lớn tuổi, người có bệnh nền mãn tính: tim mạch, suy gan thận, suy giảm miễn dịch thì hạn chế đến nơi đông người; hạn chế tiếp xúc người có nghi ngờ mắc bệnh hô hấp nhằm hạn chế lây lan bệnh (nếu có). Những người này nếu mắc bệnh thì ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng rất lớn.
“Số ca mắc và tử vong do nCoV  được Trung Quốc và Tổ chức y tế thế giới công bố thì tỷ lệ ở mức độ thấp, tương đương mức độ của dịch cúm A/H1N1 trước đây (năm 2009). Người dân nên chủ động phòng bệnh theo các biện pháp trên; không nên hoang mang với các thông tin liên quan virus corona; không phải ai ho, ai sốt cũng vào BV để điều trị”, BS Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.