Phú Yên: Chất thải vệ sinh hầm cầu chảy xuống mương nước gây ô nhiễm môi trường

Đức Huy
Đức Huy
15/04/2021 14:34 GMT+7

Chất thải bãi tạm tràn xuống kênh mương gây ô nhiễm môi trường , ảnh hưởng đến đời sống hơn 300 hộ dân của TP.Tuy Hòa (Phú Yên)

Trưa 15.4, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết đã chính quyền thành phố đã đóng cửa bãi chứa chất thải vệ sinh hầm cầu được quy hoạch tạm thời tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Bình Kiến và An Phú, chất thải vệ sinh được tạm thời xử lý tại bãi rác Thọ Vức (TP.Tuy Hòa).

Nước thải vệ sinh đen xì còn đọng lại.

Ảnh: Đức Huy

Trước đó, theo phản ánh của người dân, bãi chứa chất thải vệ sinh hầm cầu tạm thời tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Bình Kiến và An Phú thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. \
Ngày 6.4, người dân ghi lại hình ảnh sự cố nước thải từ bãi chứa này bị vỡ, chảy thành suối, tràn xuống khu dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng, rồi đăng trên mạng xã hội một đoạn clip dài hơn 3 phút rưỡi.
Ông Trần Ngọc Phước (ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú), bức xúc: “Không hiểu sao, khu tập kết chất thải hầm cầu lại được bố trí trên đỉnh đồi cao mà không được xây dựng kiên cố, chỉ đắp tạm bờ bằng đất đá và không qua khâu xử lý nào, vậy mà tồn tại hàng chục năm nay. Vào mùa mưa, nước mưa hòa lẫn với chất thải hầm cầu từ bãi chứa này chảy tràn xuống khu dân cư, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa được xử lý, chưa di dời bãi chứa này đi nơi khác. Mới đây, không phải mùa mưa, nhưng nước thải từ bãi chứa này lại chảy như suối, tràn xuống khu dân cư”.
Theo UBND xã An Phú, thôn Chính Nghĩa nằm phía dưới bãi chứa chất thải hầm cầu của thành phố có gần 300 hộ dân, mọi người đều phản đối việc bố trí khu tập kết chất thải hầm cầu trên đỉnh đồi, gần khu dân cư mà không được xây dựng kiên cố, không có hệ thống xử lý. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này kéo dài nhiều năm nay, người dân gởi đơn, phản ánh trong những lần tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.
Thầy Thích Thiện Khánh, trụ trì chùa Phước Quang ở thôn Chính Nghĩa, phản ánh: “Chùa Phước Quang nằm phía dưới, cách bãi chứa chất thải hầm cầu của thành phố khoảng 400m. Ngôi chùa này đã có hàng trăm năm yên tĩnh, nhưng từ khi xây dựng bãi chứa chất thải này đến nay, sinh hoạt ở đây bị xáo trộn bởi mùi hôi thối, nhất là vào mùa mưa, nước thải từ bãi chứa này còn chảy tràn vào chùa. Không những thế, nước giếng trong chùa cũng bị ô nhiễm. Không chỉ khu vực chùa Phước Quang bị ảnh hưởng, mà hàng trăm hộ dân ở thôn Chính Nghĩa và các khu dân cư lân cận cũng bị ảnh hưởng”.
Năm 2011, UBNB TP.Tuy Hòa cho phép lập thủ tục đầu tư xây dựng khu tiếp nhận và xử lý chất thải vệ sinh hầm cầu trên địa bàn thành phố. Theo đó, công trình này rộng khoảng 2ha tại khu đất trống phía tây bắc đường lên bãi rác Thọ Vức (xã Hòa Kiến) nhưng do không có vốn nên đến nay công trình chưa được triển khai.
Ngày 6.4, bãi chứa tạm chất thải vệ sinh hầm cầu này bị vỡ tường chắn khiến chất thải chảy tràn xuống dưới sườn dốc (về phía xã An Phú) và khu vực dân cư gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe nhân dân trong khu vực.

Một xe bồn chở chất thải vệ sinh đến khu vực bãi xả tạm chất thải.

Ảnh: Đức Huy

Trưa ngày 15.4, ông Cao Đình Huy cho biết: Trước mắt Công ty cổ phần môi trường đô thị Phú Yên làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý chất thải vệ sinh hầm cầu trên địa bàn TP.Tuy Hòa để thống nhất phương án tạm thời tiếp nhận, xử lý chất thải vệ sinh hầm cầu vào hồ xử lý nước ri rác bãi chôn lấp rác thải thành phố tại thôn Thọ Vức từ ngày 15.4 - 15.7.
“Về lâu dài, UBND TP.Tuy Hòa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Tuy Hòa tổ chức thực hiện xử lý cấp bách xây dựng 1 bể có nắp để chứa chất thải vệ sinh hầm cầu với dung tích 15.000 m3 ở địa điểm trước đây dự kiến xây dựng tại thôn Thọ Vức để đảm bảo khả năng tiếp nhận, xử lý trong thời gian 2 năm. UBND TP.Tuy Hòa sẽ đầu tư công trình Xây dựng khu xử lý chất thải vệ sinh trên địa bàn thành phố tại thôn Thọ Vức với diện tích khoảng 15.000 m2, từ nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2021 - 2025”, ông Huy nói.
Ông Lê Vĩnh Thành, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa,  cũng cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng TN-MT cùng UBND các xã Hòa Kiến, Bình Kiến và An Phú khẩn trương tổ chức cắm biển hướng dẫn và không cho các phương tiện vào đổ chất thải tại bãi chứa tạm này kể từ ngày 7.4. Đồng thời, làm việc với Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên để thống nhất tạm thời cho phép đổ tạm chất thải vệ sinh tại khu xử lý thuộc bãi rác Thọ Vức trong thời gian chưa triển khai dự án khu xử lý chất thải vệ sinh hầm cầu của thành phố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.