Phượt thủ gặp nạn ở Sơn Trà: 'Chúng tôi cảm thấy có lỗi vô cùng'

Huy Đạt
30/08/2019 13:21 GMT+7

'Những ngày qua là những ngày khủng khiếp nhất đối với tôi... Dằn vặt, hối hận, áy náy... Sự tò mò của chúng tôi đã vô tình gây nên sự cố đau thương”, anh Trần Hữu Minh Sang, 1 trong 4 du khách bị lạc ở Sơn Trà, nói.

Sáng 29.8 trao đổi với Thanh Niên, anh Trần Hữu Minh Sang (26 tuổi, trú Q.9, TP.HCM) - 1 trong 4 du khách đi lạc tại bán đảo Sơn Trà (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), nghẹn ngào kể lại chuyện bị lạc và mắc kẹt hơn 12 tiếng trong rừng Sơn Trà.
Anh Sang cho biết chiều 27.8, sau khi kết thúc chuyến du lịch tại Phố cổ Hội An (Quảng Nam), anh cùng bạn gái là Đinh Ngọc Minh (27 tuổi, trú TP.HCM) thuê xe máy để tham quan bán đảo Sơn Trà.
Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, sau khi đến điểm du lịch Cây đa đại thụ (Sơn Trà), anh Sang chở chị Minh di chuyển đến đường cụt cách Cây đa đại thụ khoảng 200 m, thì thấy tuyến đường mòn dẫn vào rừng. Trước đó, anh Sang có tìm hiểu trên mạng và thích thú trước cảnh đẹp ở Mũi Nghê, xác định đây là đường dẫn xuống Mũi Nghê nên cả 2 quyết định vào rừng.

Người câu cá chết khi ứng cứu nhóm phượt thủ đi lạc tại núi Sơn Trà

Càng đi càng xa...

Anh Sang nhớ lại, khi di chuyển vào rừng theo đường mòn, lúc này trời vẫn còn sáng. Sang cùng bạn gái đi được khoảng 30 phút, thì trời bắt đầu chuyển mưa và tối rất nhanh.
“Ban đầu chúng tôi chỉ dự định đi cho biết, xong sẽ quay lên lại điểm xuất phát chứ không có ý định ở lại cắm trại qua đêm hay chinh phục bản thân gì hết. Thế nhưng khi trời mưa, tối sập thì chúng tôi bị lạc, càng đi càng xa”, anh Sang kể.
Chúng tôi hỏi vì sao tại đường cụt có biển cảnh báo lớn với dòng chữ “Đường đi nguy hiểm, dễ bị lạc” mà mọi người vẫn bất chấp cảnh báo, anh Sang phân trần thời điểm Sang đi xuống đường mòn hướng về Mũi Nghê cũng có 1 nhóm khoảng 10 người đi cùng, họ đi xuống để cắm trại.
“Vì tìm hiểu trên mạng, không có bài viết nào cảnh báo sự nguy hiểm và yên tâm khi đi cùng đoàn phượt chuyên nghiệp, nên tôi nghĩ đi xuống cho biết và sẽ quay lên lại ngay. Nhưng khi tách đoàn cắm trại ra để quay lên lại thì chúng tôi bị lạc, đi mãi, đi mãi vẫn không tìm được lối ra”, anh Sang giải thích.

Mũi Nghê đẹp nhưng đường ra rất khó đi, nguy hiểm, tiếp cận từ phía biển cũng rất khó khăn

Ảnh: C.Đ

Uống nước mưa, cầu cứu bằng... đèn flash điện thoại

Anh Sang cho biết khi bị lạc và đang cố tìm đường quay về vị trí cũ, thì trời đã tối. Anh Sang và chị Minh vô tình gặp anh Lê Nguyễn Tú (24 tuổi) và chị Bùi Thị Thảo Nhi (19 tuổi, trú Thừa Thiên - Huế) cũng rơi vào tình cảnh lạc đường như mình. Từ đó, 4 người đi chung để tìm lối thoát ra khỏi rừng, chứ không phải đi chung với nhau từ ban đầu.
Theo lời anh Sang, đến khoảng gần 19 giờ ngày 27.8, trời lúc này mưa lớn, nhóm 4 người hoảng loạn, tự trấn an nhau ghé sát vào vách đá để trú mưa. Anh Sang cho biết chỉ dự định đi chơi vài tiếng đồng hồ, nên không mang theo thức ăn hay nước uống gì cả. Cả nhóm rơi vào tình cảnh vừa đói, vừa khát, chỉ có uống nước mưa.

Địa thế hiểm trở tại  Mũi Nghê

Ảnh: C.Đ

Cả nhóm đã dùng đèn flash điện thoại để cầu cứu tàu đánh cá ngoài biển. Thấy có đèn kèm tiếng kêu cứu, ngay sau đó tàu cá di chuyển vào để hỏi thăm. Tuy nhiên, vì địa hình Mũi Nghê quá nhiều đá, tàu cá không thể cập bờ, chỉ có thể đứng hỏi to từ xa. Đúng lúc này, nghe tiếng kêu cứu, anh Mai Xuân Minh (34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng) và anh Trần Long Khải (30 tuổi, quê Quảng Trị) đang câu cá đã rọi đèn pha hỏi to và di chuyển qua ứng cứu.
“Thấy đã có thợ câu cá ứng cứu, dẫn đường, tàu cá rời đi. Trời tối như mực, hai anh thợ câu cá đứng cách xa chỉ chúng tôi di chuyển trèo lên vách đá về hướng tay trái, thì các anh ấy mới có thể dẫn đi được. Anh Tú khi di chuyển đã bị ngã bị thương ở tay. Sau đó, khoảng 15 phút thì tôi nghe tiếng hét thất thanh từ bên kia núi vọng lại…”, anh Sang bàng hoàng kể lại.

'Chúng tôi cảm thấy có lỗi vô cùng...'

Anh Sang kể tiếp, lúc đang di chuyển, anh Tú rơi xuống vực, bị thương ở tay, không thể di chuyển, lúc này nhóm chỉ còn 3 người. Đúng lúc tuyệt vọng, ngồi im một chỗ thì điện thoại có sóng trở lại, nhóm nhanh chóng bấm gọi 113.
Sau nhiều giờ nỗ lực tiếp cận và tìm phương án giải cứu, đến 3 giờ 30 ngày 28.8, lực lượng chức năng đã đưa nhóm du khách rời khỏi Mũi Nghê (Sơn Trà) an toàn.
“Các anh biên phòng đã đưa 3 người tụi em rời khỏi rừng. Anh Tú cũng được cứu bằng ca nô theo đường biển. Sau khi về Công an phường để trú tạm và lấy lời khai, thì tôi mới biết anh Khải - người đi câu đã bị ngã xuống vực khi di chuyển đến chỗ cả nhóm dẫn đến tử vong. Tôi giật mình nhớ lại tiếng thét thất thanh, đó là lúc anh Khải gặp nạn. Thật sự cả nhóm chưa được chạm mặt anh Khải, chúng tôi cảm thấy mình có lỗi vô cùng khi đã vô tình dẫn đến sự cố này…”, anh Sang nghẹn ngào.
Anh Sang chia sẻ bản thân đã vô cùng ngớ ngẩn, chủ quan coi thường sự nguy hiểm trước mắt. Sai lầm khi quyết định băng qua biển cảnh báo, theo chân mọi người với sự tò mò về vẻ đẹp của Mũi Nghê, để rồi xảy ra sự cố đáng tiếc khiến người ứng cứu mất mạng.
“Những ngày qua là những ngày khủng khiếp nhất đối với tôi. Chúng tôi suy nghĩ nhiều lằm. Dằn vặt, hối hận, áy náy... Sự tò mò của chúng tôi đã vô tình gây nên sự cố đau thương”, anh Sang nói.

Đường mòn dẫn đến Mũi Nghê có độ dốc cao, vô cùng nguy hiểm