TP.HCM: Q.Gò Vấp đề xuất chờ hết 15 ngày rồi quyết định mức độ giãn cách xã hội

13/06/2021 09:01 GMT+7

Sau gần 2 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020, chuỗi lây nhiễm điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã cơ bản được kiểm soát, Q.Gò Vấp đề xuất phương án giãn cách xã hội trong những ngày tiếp theo.

Sáng 13.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND Q.Gò Vấp sau gần 2 tuần quận này thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết đã thiết lập 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào quận nhằm hạn chế tối đa việc di chuyển của các phương tiện từ các địa bàn khác vào quận. Các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn được ra vào.

Tâm dịch Covid-19 quận Gò Vấp ra sao sau 13 ngày giãn cách xã hội?

Lực lượng tham gia tại chốt khoảng 10 thành viên, làm việc 3 ca/ngày. Ở cấp phường, lập 233 chốt trực. Quận cũng phối hợp với 4 quận giáp ranh (quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Q.12) hỗ trợ, bố trí các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ giáp ranh với quận Gò Vấp để nắn dòng, chuyển hướng phương tiện giao thông.

Ông Đỗ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp nhận định dịch bệnh trên địa bàn quận cơ bản đã được kiểm soát

Ảnh: Nguyên Vũ

Về khai báo y tế, Q.Gò Vấp phối hợp cùng Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai phần mềm khai báo y tế điện tử và tổ chức việc kiểm tra khai báo y tế của người dân ra, vào quận Gò Vấp tại các chốt kiểm soát. Tính đến 15 giờ ngày 12.6, có 689.067 lượt người khai báo y tế điện tử; trong đó, phát hiện có 7.602 trường hợp mẫu khai báo y tế có nguy cơ về dịch tễ, đã hướng dẫn người dân liên hệ các cơ quan y tế để được xác minh và thực hiện các bước điều tra dịch tễ.

Nhìn lại gần một năm rưỡi chống dịch và dấu mốc 10.000 ca Covid-19 ở Việt Nam

Có thể dừng thực hiện Chỉ thị 16/2020

Ông Khang cho biết tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 10 ca bệnh/ngày trong cộng đồng. Nhưng nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp quận, sau 12 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phần lớn số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.
Cụ thể, số điểm phong tỏa ngày cao nhất (ngày 9.6) có 49 điểm thì đến ngày 12.6 còn 31 điểm. Bên cạnh đó, tốc độ lây nhiễm đã chậm lại, nếu như ngày 31.5 tỷ lệ nhiễm Covid-19 của quận Gò Vấp so với thành phố là 3,92%, ngày cao nhất (ngày 4.6) là 34,6% và đến ngày 10.6 giảm còn 3,28%.
“Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát”, ông Khang thông tin.

Số điểm phong tỏa ở Q.Gò Vấp ngày càng giảm, còn 31 điểm vào ngày 12.6

Ảnh: Sỹ Đông

Do đó, ông Khang kiến nghị UBND TP.HCM dừng thực hiện Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận Gò Vấp và TP.HCM cho đến hết 15 ngày giãn cách (hết ngày mai 14.6.2021) rồi mới quyết định.
UBND Q.Gò Vấp sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM (có thể thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn quận) để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Dân Gò Vấp chật vật nổ xe đi làm sau 14 ngày bị phong tỏa do Covid-19

Ngoài ra, Q.Gò Vấp cũng kiến nghị thành phố sớm tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ quận (đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch tại quận) để yên tâm phòng, chống dịch bệnh.
Từ ngày 31.5, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng đối với Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.