Quảng Nam nói gì về việc xe buýt bị cấm vào trung tâm Đà Nẵng ?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
09/10/2020 09:07 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét tạm dừng thực hiện việc cấm các tuyến xe buýt từ Quảng Nam vào trung tâm Đà Nẵng.

Sáng 9.10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trước đó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng sau khi Đà Nẵng có chỉ đạo điều chỉnh hành trình các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP.Đà Nẵng.
Cụ thể, theo quy định của Sở GT - VT Đà Nẵng, từ ngày 1.10, tất cả các tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng không được chạy vào nội thành Đà Nẵng,

Tuyến xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng bị cấm vào trung tâm TP.Đà Nẵng.

ẢNH: HUY ĐẠT

Theo nội dung văn bản do ông Lê Trí Thanh ký, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng có 5 tuyến xe buýt liền kề có hành trình chạy xe từ các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào nội thành TP.Đà Nẵng, tạo được thói quen cho nhân dân đi lại bằng xe buýt, với lưu lượng bình quân vận chuyển gần 10.000 lượt khách/ngày, giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn 2 địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn một số tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu, cần phải được cải thiện, nâng cao.

Ngày 13.8.2020, Sở GT - VT TP.Đà Nẵng có Công văn gửi Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đề nghị thông báo, chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng thực hiện điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP.Đà Nẵng theo chủ trương của HĐND và UBND TP.Đà Nẵng.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1.9.2020 (sau đó lùi lại kể từ ngày 1.10.2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19).

Người lao động gửi đơn "kêu cứu"

Sau khi có thông báo của Sở GT - VT TP.Đà Nẵng, các đơn vị kinh doanh vận tải các tuyến xe buýt liền kề và người lao động đã gửi đơn thư "kêu cứu" đến các cơ quan chức năng Quảng Nam đề nghị lãnh đạo 2 địa phương kết nối, xem xét, cho phép các tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng được tiếp tục vào nội thành Đà Nẵng, không phải dừng, đỗ xe tại khu vực giáp ranh, nhắm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, đồng thời cam kết đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ.

Doanh nghiệp vận tải ở Quảng Nam "kêu cứu" sau khi xe buýt bị cấm vào trung tâm TP.Đà Nẵng.

ẢNH: HUY ĐẠT

Để giải quyết đơn thư của tổ chức, công dân, nhằm ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn, ngày 24.9.2020 Sở GT - VT Quảng Nam và Hiệp hội vận tải ô tô 2 địa phương có buổi làm việc với Sở GT - VT TP.Đà Nẵng để bàn phương án và có văn bản báo cáo đề xuất.

"Nhận thấy, do đặc thù vị trí địa lý, điều kiện sinh hoạt của nhân dân tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, hàng ngày việc giao thương, đi lại của bà con nhân dân rất đông đúc. Việc dừng, đỗ xe buýt ở vùng ngoại vi, sau đó phải sang qua xe khác, trung chuyển vào nội thành TP.Đà Nẵng gây nhiều bất tiện, tăng thêm thời gian và chi phí đi lại của người dân, nhất sinh viên", văn bản nêu rõ.

Nếu không giải quyết kịp thời, thời gian tới sẽ có nhiều người dân lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, nhất là các địa phương gần thành phố Đà Nẵng như Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc,…, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn 2 địa phương, không phù hợp với mục tiêu chung phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP.Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét chỉ đạo Sở GT - VT Đà Nẵng tạm dừng thực hiện việc điều chỉnh hành trình nói trên, cho phép tạm thời hoạt động theo hành trình từ Quảng Nam vào Đà Nẵng, sau đó tập kết tại bến xe trung tâm Đà Nẵng cho đến hết quý 1 năm 2021.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở GT - VT và Hiệp hội vận tải ô tô của 2 địa phương phối hợp xây dựng phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt đối với với các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng… Trang bị đầy đủ và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình và điều hoà trên xe khi chạy, số lượng hành khách được chở và nâng cao văn hóa ứng xử của lái xe, nhân viên phục vụ, quy định cụ thể chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp vận tải vi phạm…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.