Quảng Trị: Tài xế, nhân viên bán vé đình công, tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá tê liệt

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
03/10/2020 14:15 GMT+7

16 tài xế và nhân viên bán vé tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) của Công ty TNHH TM và DV Hoàn Mỹ đình công khiến tuyến xe buýt này bị tê liệt.

Sáng 3.10, rất nhiều người dân gọi điện thoại vào đường dây nóng của Báo Thanh Niên phản ánh tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá bất ngờ dừng hoạt động mà không rõ lý do. Qua tìm hiểu, từ sáng 3.10, toàn bộ 16 tài xế và nhân viên bán vé của tuyến xe buýt này đình công để phản đối những chính sách mới của Công ty TNHH TM và DV Hoàn Mỹ  (gọi tắt là Công ty Hoàn Mỹ) đưa ra.
Theo một tài xế, từ ngày 3.10, Công ty Hoàn Mỹ sẽ sắp xếp lại thời gian các chuyến trong ngày, % thụ hưởng trên doanh thu tiền chở hàng của tài xế và nhân viên bán vé… Việc này làm cho tài xế và nhân viên bán vé phải làm việc nhiều hơn, từ 8 tiếng/ngày lên 10 tiếng/ngày, nhưng thu nhập giảm lại, từ 6 triệu đồng/tháng xuống còn 4,5 triệu đồng/tháng.
“Theo tính toán của chúng tôi thì chúng tôi "vừa thiệt đơn vừa thiệt kép" nên anh em chán nản. Chúng tôi đình công để yêu cầu công ty trả về hoạt động như ban đầu”, tài xế này nói.

Hãng xe buýt lao đao vì lái xe và soát vé đình công.

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trao đổi với Thanh Niên, ông Chu Đình Hạnh, đại diện Công ty Hoàn Mỹ, thừa nhận việc tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá bị tê liệt là do những vướng mắc giữa công ty và người lao động.
Theo ông Hạnh, từ ngày 3.10, Công ty Hoàn Mỹ sẽ yêu cầu các xe di chuyển theo lịch cố định (30 phút/chuyến) đồng thời giảm % doanh thu tiền chở hàng của tài xế, nhân viên bán vé. Cụ thể, trước đây, tài xế và nhân viên bán vé được hưởng 27% doanh thu cho mỗi người nhưng nay tài xế chỉ được hưởng 20% và nhân viên bán vé chỉ được hưởng 25% doanh thu. Số % dư ra bộ phận thanh tra, pháp chế của công ty sẽ được hưởng.
“Chúng tôi điều chỉnh cũng là để tuyến xe buýt đi vào hoạt động hiệu quả, quy củ. Đây cũng mới là thử nghiệm và chúng tôi tính sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện. Nhưng mới ngày đầu tiên đã xảy ra chuyện”, ông Hạnh nói.
Ông Hạnh cho biết thêm trước sức ép từ người lao động cùng với việc khách hàng điện báo phản ánh liên tục, Công ty Hoàn Mỹ đã chấp nhận “xuống nước”, đồng ý để mọi thứ diễn ra như cũ. Tuy nhiên, các tài xế và nhân viên bán vé vẫn chưa chịu trở lại làm việc vì muốn Công ty Hoàn Mỹ phải có cam kết bằng văn bản.
Liên quan đến vụ việc này, PV Thanh Niên đã phản ánh thông tin đến ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GT - VT tỉnh Quảng Trị và ông Hùng cho biết sẽ lập tức kiểm tra, chấn chỉnh để tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá trở lại hoạt động bình thường, phục vụ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.