Quảng Ninh: Nguy cơ F1 trong cộng đồng thành F0, hình thành ổ dịch mới là rất cao

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
03/02/2021 20:54 GMT+7

Tỉnh Quảng Ninh nhận định tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn rất phức tạp, nguy cơ hình thành ổ dịch mới là rất cao nếu không được nhanh chóng kiểm soát chặt chẽ.

Phấn đấu không để xảy ra ca tử vong do Covid-19

Ngày 3.2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ra Chỉ thị về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nhằm ngăn chặn, dập dịch trong thời gian ngắn nhất; phấn đấu không để xảy ra ca tử vong.

Chiều 3.2: Thêm 19 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở Gia Lai, Quảng Ninh, Hải Dương

Theo nội dung chỉ thị, tỉnh Quảng Ninh nhận định, hiện nay, dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng; tình hình rất cấp bách, còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ F1 trong cộng đồng chuyển thành F0, hình thành ổ dịch mới, là rất cao nếu không được nhanh chóng kiểm soát chặt chẽ.

Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần

Ảnh N.H

Trước tình hình cấp bách hiện nay, Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng, chống dịch. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn mình.
Các cấp, ngành triển khai ngay việc khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn tỉnh theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", phấn đấu hoàn thành trước ngày 9.2.
Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu ngành y tế phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, truy vết. Để chậm giờ nào, ngày nào là nguy cơ F1 có thể thành F0; truy vết được ca F1 nào thì phải cách ly, lấy mẫu ngay, xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất trong ngày; nguyên tắc lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng nhưng phải ưu tiên làm trước, dứt điểm các trường hợp F1.

2 nữ nhân viên quán karaoke dương tính vì tiếp xúc bệnh nhân Covid-19

Gia tăng ca nhiễm tại Hạ Long

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, tính từ ngày 27.1 đến 17 giờ ngày 3.2, Quảng Ninh có 42 ca dương tính SARS-CoV-2, tăng thêm 4 ca so với ngày hôm qua, 2.2. Riêng TP.Hạ Long hôm nay có thêm 3 ca nhiễm mới liên quan đến ổ dịch tại TP.Chí Linh (Hải Dương). Đáng chú ý, các bệnh nhân chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm, chứ không có biểu hiện lâm sàng như ho, sốt…
Như vậy, tính từ 27.1 - 3.2, TP.Hạ Long có 5 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và đều liên quan đến 2 ổ dịch tại H.Vân Đồn và TP.Chí Linh.

Quảng Ninh phát hiện thêm 3 ca nhiễm mới tại TP.Hạ Long liên quan đến ổ dịch tại TP.Chí Linh (Hải Dương)

Ảnh N.H

Tính đến tối 3.2, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã truy vết 76.262 trường hợp; trong đó, F1 là 2.281 người, F2 là 16.116 người, còn lại từ F3 - F4.
Ngoài ra, đang cách ly tại các cơ sở y tế là 613 người, cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 1.728 người.
Để đảm bảo nơi cách ly tập trung cho hàng vạn người nếu có tình huống khẩn cấp, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã huy động thêm trường học tại nhiều nơi trên địa bàn.

"Điểm nóng" Covid-19 ở Quảng Ninh vẫn chuẩn bị đón Tết an toàn giữa đại địch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.