Tổng thống Obama: Bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ dẫn tới chiến tranh

06/08/2015 12:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng bác bỏ thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh khác ở Trung Đông.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng bác bỏ thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, chắc chắn sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh khác ở khu vực Trung Đông, theo Reuters ngày 6.8.

Tổng thống Barack Obama cho rằng bác bỏ thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh - Ảnh: AFPTổng thống Barack Obama cho rằng bác bỏ thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh - Ảnh: AFP

Ba tuần sau khi Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc) đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, nội bộ Mỹ có sự phân hóa, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa lên tiếng phản đối thỏa thuận này. Trong tình hình ấy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố gắng bảo vệ thỏa thuận vừa đạt được.

Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Obama ngày 5.8 cho rằng thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran là cuộc tranh luận quan trọng nhất đối với Mỹ kể từ quyết định tham chiến ở Iraq năm 2003. Theo ông Obama, việc bác bỏ thỏa thuận này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, và chắc chắn sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh khác ở Trung Đông.
Tổng thống Mỹ nói: “Giết chết thỏa thuận này, quốc hội không chỉ mở đường cho Iran sở hữu bom hạt nhân mà còn thúc đẩy điều đó”. Ông Obama cũng cho rằng nếu quốc hội bác bỏ thỏa thuận này thì uy tín của nước Mỹ cũng bị tổn hại nghiêm trọng.
Những người phản đối thỏa thuận này, đặc biệt là các nghị sĩ đảng Cộng hòa, cho rằng thỏa thuận không đủ đảm bảo rằng Iran sẽ không bao giờ phát triển vũ khí hạt nhân nữa. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Ed Royce ngày 4.8 đã trình bày dự luật nhằm bác bỏ thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran. Theo ông Ed Royce, thỏa thuận này sẽ đẩy thế giới đến tình trạng kém an ninh và ổn định.
Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về việc chấp nhận thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran hay không trước ngày 17.9. Dự luật mà ông Ed Royce đưa ra cũng khiến Tổng thống Obama tạm thời không được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.