Cụ thể, do phí phương tiện vào nội đô chưa nằm trong danh mục phí và lệ phí do Quốc hội ban hành, nên UBND TP.Hà Nội đã phải báo cáo Chính phủ xin ý kiến.
Tháng 10.2018, Chính phủ có văn bản đồng ý để Hà Nội xây dựng đề án này, nên ngày 10.5, Sở GTVT đã có tờ trình và sau đó 10 ngày (ngày 20.5), UBND TP có văn bản chấp thuận chủ trương, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu xây dựng đề án.
Ông Viện cho biết, Sở GTVT sẽ hoàn thiện đề án và trình UBND TP thông qua vào quý 4 tới.
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng cho rằng, đây là vấn đề rất nhạy cảm do liên quan đến hoạt động thường ngày của người dân, tuy nhiên, vẫn tiếp tục phải làm.
Tại văn bản ngày 28.8.2018 gửi Thủ tướng, Hà Nội đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm cơ sở thực hiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” (đề án 04).
Theo đó, đối tượng thu phí Hà Nội đề xuất là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đi vào vùng hạn chế phương tiện, tức là bao gồm cả ô tô và xe máy. Phạm vi thu phí là theo khu vực, tuyến đường các quận nội thành cần hạn chế phân vùng hoạt động của phương tiện.
Nguyên tắc xác định mức phí của Hà Nội là “cơ bản bù đắp một phần chi phí phục vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông”, nhưng chưa nói rõ “một phần” là bao nhiêu.