Rà soát doanh nghiệp đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thái Sơn
Thái Sơn
28/07/2020 07:33 GMT+7

Phát hiện 10 người Trung Quốc vượt biên trái phép đi sâu vào nội địa

Ngày 27.7, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và việc nhiều địa phương phát hiện các đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu công an các địa phương kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài thuộc diện đưa người lao động vào Việt Nam.
Theo thiếu tướng Tô Ân Xô, bước đầu qua thực hiện quản lý lưu trú, công an một số địa phương đã phát hiện có tình trạng DN đưa những người không phải là công nhân, chuyên gia, không đúng tiêu chuẩn trong chính sách nhập cảnh ưu tiên vào Việt Nam. Các DN này ở nhiều địa phương khác nhau; chưa có thống kê về số người cũng như số DN vi phạm cụ thể.
Cùng với việc rà soát cư trú, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát nghiệp vụ, công an các địa phương, đặc biệt là những địa phương có đường biên khẩn trương rà soát lại các vụ việc người nhập cảnh trái phép, làm rõ các phương thức thủ đoạn nhập cảnh trái phép. Đồng thời phối hợp với lực lượng quân đội kiểm soát chặt các tuyến đường mòn, lối mở tiểu ngạch ở biên giới.
Qua rà soát bước đầu đã phát hiện một số vụ việc đưa người nhập cảnh trái phép tại tỉnh Tây Ninh. Trước đó, tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… cũng đã phát hiện hàng chục trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng, Quảng Nam bằng đường tiểu ngạch.

"Điểm mặt" 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lúc Covid-19 đang nóng bỏng

* Theo Cục CSGT Bộ Công an, khoảng 5 giờ sáng 27.7, tổ công tác Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) làm nhiệm vụ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát hiện ô tô 7 chỗ biển số 60A - 575.10 do tài xế Nguyễn Trịnh Văn Hưng (48 tuổi, trú tại Khánh Hòa) có biểu hiện nghi vấn. Qua việc dừng xe kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện trên xe có 5 người quốc tịch Trung Quốc và 1 phụ xe.
Qua đấu tranh khai thác ban đầu xác định 5 người Trung Quốc này trú tại tỉnh Quý Châu (TQ), đã vượt biên trái phép bằng thuyền sang Lào Cai. Sau khi vào Việt Nam, nhóm người này đã thuê xe ô tô chở từ Lào Cai xuống Hà Nội để bay vào TP.HCM thì bị bắt giữ. Hiện những người liên quan đã bị lực lượng CSGT bàn giao cho cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai xử lý.
Cũng liên quan đến nhóm người nêu trên, lúc 1 giờ sáng cùng ngày, Công an TP.Lào Cai phát hiện một nhóm 5 người Trung Quốc khác đang chuẩn bị lên xe ô tô rời khỏi Lào Cai. Công an tỉnh Lào Cai xác định cả 2 nhóm người TQ vượt biên trái phép cùng một đoàn và được Dương Đình Quyền và Nguyễn Thanh Cường (ngụ TP.Nha Trang, Khánh Hòa) ra Lào Cai đón.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.