Rà soát người dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia, người liên quan bệnh nhân thứ 61

Quế Hà
Quế Hà
17/03/2020 16:44 GMT+7

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh này quan tâm vùng đồng bào Chăm có dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia hoặc liên quan bệnh nhân thứ 61.

Chiều 17.3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã ký công văn (số 956) yêu cầu tạm ngưng đón khách du lịch quốc tế. Công văn cũng nêu ra những chỉ đạo liên quan đến vụ việc bệnh nhân thứ 61 nhiễm Covid-19 (ngụ tỉnh Ninh Thuận), vừa được Bộ Y tế công bố.

Bệnh nhân thứ 61 nhiễm Covid-19 tiếp xúc rất nhiều người ở Ninh Thuận

Bình Thuận tạm ngừng đón khách du lịch quốc tế

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VH - TT - DL phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón khách du lịch quốc tế để tập trung sức lực cho chống dịch Covid-19.
Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 cho du khách đang lưu trú tại tỉnh; quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch; phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài qua đường du lịch.
Sàng lọc để truy tìm những hành khách đang lưu trú có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và kiên quyết cách ly những du khách đã đến hoặc đi qua vùng dịch. Khẩn trương đưa 4 cơ sở lưu trú (các resort) vào danh sách các khu cách ly cho người nước ngoài.
Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh thường xuyên làm việc với Cục xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để truy tìm du khách đi trên các chuyến bay có khách đã nhiễm Covid-19 mà Bộ Y tế đã thông báo.

Du khách quốc tế lướt ván diều ở bãi biển Mũi Né, TP,Phan Thiết

Ảnh: Quế Hà

Trong đó phải nắm từng du khách hay người Việt đi chung chuyến bay hiện đang lưu trú tại Bình Thuận để tổ chức giám sát và cách ly theo quy định của Bộ Y tế.
Đối với Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để kích hoạt Trung tâm điều trị Covid-19 (đặt tại Bệnh viện Đông y tỉnh).
Động viên nhân viên ngành y tế giữ gìn sức khỏe, vững tâm, chuẩn bị tốt tinh thần trong trường hợp phải cách ly khu vực và có lây nhiễm trên diện rộng. Quản lý tốt những người thuộc diện F1, F2, F3 ở khu cách ly P.Đức Thắng, TP.Phan Thiết.
Đối với các huyện, thị, TP, phối hợp với các ngành quản lý tốt người Việt hồi hương, du khách quốc tế đang cư trú trên địa bàn mình. Rà soát thật kỹ, không bỏ sót những người có nguy cơ lây nhiễm để cách ly triệt để.
Đặc biệt quan tâm vùng đồng bào Chăm có người đi dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia từ 27.2 - 1.3 đã quay trở về tỉnh, hoặc có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 61 ở H.Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
Hiệp hội Du lịch và các cơ sở lưu trú phải tuyên truyền cho du khách quốc tế hiểu sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19; vận động du khách đeo khẩu trang nơi đông người để đảm bảo sức khỏe cho mình và cho cộng đồng.
Qua rà soát, H.Tuy Phong (Bình Thuận) phát hiện tại thôn Lạc Trị có 2 gia đình đã đến Ninh Thuận để tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 61 (ở H.Thuận Nam, Ninh Thuận). Theo đó, có 8 người thuộc diện tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 61 và 13 người thuộc diện F2. Trong đó, có trường hợp F1 là nam, tên H.T. L hiện đã có biểu hiện sốt, ho; khả năng lây nhiễm cao. Tất cả các trường hợp này đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Thuận lấy mẫu gửi xét nghiệm và đưa đi cách ly ngay trong hôm nay. Hiện CDC Bình Thuận đã phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực 2 hộ dân này sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.