Săn người tài qua thi tuyển

Hữu Trà
Hữu Trà
25/12/2019 07:46 GMT+7

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND tỉnh gấp rút tổ chức thi tuyển 454 công chức và ra “tối hậu thư” đến cuối tháng 3.2020 phải 'săn' được người tài, nhằm tạo đột phá cho bộ máy hành chính của tỉnh.

Có “du di” nên vi phạm pháp luật

HĐND tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất tạm giao biên chế năm 2020; trong đó giao 3.157 biên chế công chức, 30.830 biên chế viên chức, 234 định mức lao động tại các cơ sở bảo trợ xã hội, 88 định mức lao động đối với các tổ chức Hội… Tuy nhiên, HĐND tỉnh cũng chỉ ra bất cập khi có tới 454 hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị không đúng quy định của Chính phủ, nhưng chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm.
Theo ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, tại khoản 3, điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP yêu cầu không thực hiện ký hợp đồng lao động đối với các đối tượng là những người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính hoặc là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên…
“Tuy nhiên, lâu nay UBND tỉnh cứ “du di”, không xây dựng kế hoạch thi tuyển công chức kịp thời. Trong khi đó, trước đây đã tổ chức thi tuyển một lần, tuyển chọn được người làm việc, nhưng không chấm dứt hợp đồng chuyên môn đối với các trường hợp không trúng tuyển”, ông Phan Việt Cường nêu thực trạng sử dụng lao động trong cơ quan hành chính tại Quảng Nam thời gian qua và khẳng định: “Việc thực hiện hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ để làm nhiệm vụ của một công chức nhà nước là không đúng, vi phạm quy định của pháp luật”.
Trả lời Thanh Niên, ông Phan Việt Cường cho hay Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Quảng Nam quyết liệt đối với chủ trương thi tuyển 454 biên chế công chức để “làm mới” một phần bộ máy hành chính trong năm 2020.

Loại bỏ trì trệ, yếu kém

Trả lời Thanh Niên, tân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định sẽ chấp hành chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức thi công chức chậm nhất đến tháng 3.2020. Sau khi thi, những vị trí việc làm nào mà cán bộ hợp đồng không trúng tuyển phải chấm dứt hợp đồng để người trúng tuyển thay thế. UBND tỉnh đã quyết định thời hạn sau Tết Nguyên đán sẽ tổ chức thi tuyển. Nếu không tuyển đủ 454 chỉ tiêu thì sẽ tiếp tục tổ chức thi thêm đợt nữa. “Đến cuối tháng 3.2020, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ chấm dứt hợp đồng đối với tất cả các vị trí việc làm theo quy định phải do công chức đảm nhận”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.
Theo ông Phan Việt Cường, nhiều năm trước đây Quảng Nam liên tục hợp đồng cả ngàn công chức làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ dẫn đến bộ máy hành chính trì trệ, yếu kém. Các biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân cũng tập trung chủ yếu vào những trường hợp này. “Nghị định Chính phủ đã ra đời, nhưng vẫn còn một số sở, ngành, địa phương cứ “duy trì, giữ riết” trong khi luật pháp không cho phép hợp đồng chuyên môn. Nhiều trường hợp là hợp đồng chuyên môn vi phạm không xử lý được”, ông Cường nói thêm.
Yêu cầu đặt ra là từ nay đến 31.3.2020, UBND tỉnh phải tổ chức thi tuyển công chức công khai, chấm dứt hợp đồng chuyên môn. Cũng theo ông Phan Việt Cường, nhiều em học rất giỏi ra trường nhưng bị mấy ông sở, ngành “vây hồ sơ” không cho nộp vào nơi cần tuyển, hoặc có thi tuyển nhưng theo kiểu “1 chọn 1” để đưa người thân quen vào cơ quan mình. Vì vậy, thi tuyển 454 biên chế công chức lần này sẽ chọn kết quả từ trên xuống dưới và phân công nhiệm vụ theo nguyện vọng…
Theo ông Phan Việt Cường, tổ chức thi tuyển công chức công khai, công bằng sẽ tìm ra người tài, có năng lực thực sự, chấm dứt tình trạng bố trí người thân quen không đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới vào bộ máy nhà nước. “454 hợp đồng làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ nêu trên bắt buộc phải tham gia thi tuyển công chức. Không đủ điểm phải bị chấm dứt hợp đồng lao động ngay. Chứ không thể để bu bám bầu sữa ngân sách nhà nước như lâu nay được”, ông Cường nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.