Sản phụ nhập cấp cứu trong tình trạng 2 chân thai nhi gần như thò ra ngoài

Duy Tính
Duy Tính
03/05/2021 17:46 GMT+7

Sản phụ được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng sợ hãi, mệt mỏi, bụng rất to, tử cung dọa vỡ, cổ tử cung nở 6 - 7 cm, kèm sa 2 bàn chân thai nhi gần như ra ngoài.

Ngày 3.5, tin từ Bệnh viện Xuyên Á (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận sản phụ H.M. (33 tuổi, ngụ Cà Mau) mang thai 38 tuần 4 ngày trong tình trạng nguy kịch.
Theo đó, sản phụ được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng sợ hãi, mệt mỏi, bụng rất to, tử cung dọa vỡ, cổ tử cung nở 6 - 7 cm, kèm sa 2 bàn chân thai nhi gần như ra ngoài. Dây rốn sa nhiều trong âm đạo, mạch rốn, tim thai rời rạc có thể nguy hiểm đến tính mạng thai nhi.
Nhận định, đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn, chỉ trong vòng 5 phút sau khi tiếp nhận, sản phụ được chuyển ngay lên phòng mổ. Sau 20 phút, các bác sĩ đã mổ đưa ra bé trai nặng 3 kg. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định và được chăm sóc theo dõi chuyên khoa.
Qua trường hợp trên, bác sĩ Huỳnh Thị Đào, Phó trưởng khoa Sản – phụ khoa Bệnh viện Xuyên Á khuyến cáo với những sản phụ khi theo dõi thai định kỳ, được bác sĩ tư vấn nằm trong những trường hợp thai kỳ nguy cơ cao như: Đa ối, thai to, ngôi mông, ngôi không thuận… thì nguy cơ sa dây rốn cao khi có ối vỡ sớm, nên được theo dõi kỹ lưỡng, tránh để nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé.
Theo bác sĩ, sa dây rốn là trường hợp cấp cứu tối khẩn trong sản khoa, trong đó thời gian được đếm từng phút. Vì lúc này dây rốn bị sa ra ngoài, bên dưới của ngôi thai, sau khi sa tuần hoàn qua dây rốn bị ngưng trệ, dây rốn mất nước và khô dẫn đến thai sẽ chết trong vòng vài phút.
Nếu không mổ cấp cứu lấy thai và hồi sức bé sau mổ kịp thời thì nguy cơ thai nhi tử vong là rất cao.
Sa dây rốn có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào. Khi phát hiện sản phụ bị sa dây rốn, cần được cấp cứu tại các bệnh viện lớn có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, xử lý nhanh chóng để có thể tận dụng từng giây, từng phút giải cứu chèn ép rốn và lấy thai ra ngoài hồi sức trong thời gian nhanh nhất có thể.
Bác sĩ khuyến cáo các sản phụ cần đi khám thai định kỳ đầy đủ. Khi gặp các triệu chứng như đau bụng từng cơn hay ra máu - ra nước âm đạo thì nên đi đến các bệnh viện có chuyên khoa sản – phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám ngay. Không nên để tình trạng ối vỡ lâu tại nhà thì sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.