Sẵn sàng ứng phó thủy điện Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng

21/08/2020 08:26 GMT+7

Để sẵn sàng ứng phó việc xả lũ, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh vùng núi phía bắc, hạ lưu sông Hồng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ trên sông Hồng.

Sáng 20.8, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai gửi văn bản hỏa tốc đến UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng sau khi nhận được thông báo từ Ban Ngoại vụ H.Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về việc xả lũ từ Nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn từ 9 - 17 giờ cùng ngày, nhưng không thông tin về lưu lượng nước xả.
Theo tính toán, sau khi thủy điện này mở cửa xả khoảng 25 - 30 tiếng, dòng nước lũ sẽ về đến địa phận tỉnh Lào Cai. Liên quan đến tình huống này, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) cho rằng do không được cung cấp lưu lượng xả lũ từ thượng nguồn nên chưa tính được khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía bắc nước ta. Để chủ động ứng phó, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đặt giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1.000 - 1.500 m3/giây (theo mức độ gia tăng lưu lượng tại trạm Nguyên Giang - Trung Quốc), mực nước sông Hồng tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức báo động (BĐ) 2 đến trên BĐ2 khoảng 1 m, nghĩa là tăng lên khoảng 2 - 2,5 m. Mực lũ trên sông Thao tại Yên Bái dự báo tăng lại và đạt mức BĐ2 - BĐ3.
Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), hồ chứa của thủy điện Mã Đồ Sơn (Trung Quốc) chỉ ở mức 551 triệu m3 nên lượng nước không gây ra tác động mạnh cho hạ lưu. Nhưng để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh vùng núi phía bắc, hạ lưu sông Hồng yêu cầu cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ trên sông Hồng.
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trong ngày 20.8, các địa phương ven sông Hồng ở Lào Cai đã cảnh báo sẽ có lũ dâng cao để người dân chuẩn bị các phương án ứng phó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.