Thiên tai các tỉnh phía bắc dị thường, khốc liệt

13/07/2020 19:53 GMT+7

Gần 100 trận mưa đá , giông lốc, mưa lớn liên tục xảy ra từ đầu năm ở các tỉnh phía bắc, gấp đôi bình quân hàng năm cho thấy thiên tai khu vực này ngày càng khốc liệt.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường tại hội nghị phát động phong trào thi đua chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn giai đoạn 2020 - 2025, do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm nay, 13.7, tại Lào Cai.
Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai liên tục xảy ra ở các tỉnh miền núi phía bắc, gồm: 2 trận lũ quét, 12 trận động đất và 92 trận giông lốc, mưa đá, mưa lớn.
Đặc biệt, mưa đá xảy ra trong ngày mùng 1 tết Nguyên đán là hiện tượng dị thường và rất hiếm gặp. Theo thống kê, thiên tai trong 6 tháng đầu năm đã làm 19 người chết, 79 người bị thương và gây thiệt hại 610 tỉ đồng.
Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, thiên tai liên tục xảy ra từ đầu năm đến nay với tần suất cao gấp đôi bình quân hàng năm cho thấy diễn biến thiên tai ở các tỉnh vùng núi phía bắc ngày càng bất thường, khốc liệt.
Hiện tại đang mùa nóng, hạn nhưng theo dự báo, với diễn biến thời tiết cực đoan vừa qua thì khu vực này cần có kịch bản ứng phó với kịch bản sẽ có một mùa mưa lũ phức tạp; mùa đông lạnh, khắc nghiệt so với trung bình nhiều năm.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây và đây là dạng hình thiên tai gây thiệt hại nhiều nhất về người và tài sản. Để chủ động phòng tránh và ứng phó, chính quyền địa phương và các cơ quan dự báo phải tăng cường dự báo, cảnh báo đến người dân.
“Sắp tới đây, chính quyền địa phương của 13 tỉnh khu vực này phải tổng sà soát lại để đưa ra lộ trình, chương trình tổng thể; bố trí, sắp xếp lại khu vực dân cư đảm bảo an toàn cao nhất”, ông Cường nói.

Mùa đông đến sớm, rét kỷ lục

Cũng tại hội nghị, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cảnh báo về hiện tượng mưa lớn dồn dập trong thời gian qua. Điển hình tại H.Tân Uyên (Lai Châu), lượng mưa đo từ 5 - 11 giờ lên tới 100 mm, đây là nguy cơ rất cao xảy ra các trận lũ quét.
mai-van-khiem

Ông Mai Văn Khiêm thông tin nhận định diễn biến thời tiết ở các tỉnh phía bắc trong những tháng cuối năm

Ảnh Ngọc Hà

Thực tế đã ghi nhận vào tháng 6.2018 và mùa mưa năm 2019, những trận mưa trong 24 giờ với lượng mưa lên tới 150 - 200 mm chính là nguyên nhân gây ra lũ quét, sạt lở đất diện rộng ở các tỉnh Lào Cai và Lai Châu.
“Dự báo từ ngày 21 - 23.7, các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc sẽ có những trận mưa lớn; sang đến tháng 8, mưa lớn xuất hiện nhiều hơn”, ông Khiêm nhận định.
Ông Khiêm cũng cho biết, các mô hình dự báo hiện nay đều cho thấy, từ cuối tháng 9, ENSO có khả năng chuyển sang pha lạnh, khi đó mưa, bão sẽ gia tăng vào cuối năm. Trong năm nay, mùa đông sẽ đến sớm, ảnh hưởng của không khí lạnh rất rõ ràng.
“Dự báo mùa đông năm nay sẽ có những đợt lạnh kỷ lục và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm; rét đậm, rét hại xảy ra nhiều ở vùng núi phía Bắc”, ông Khiêm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.