San ủi đất rừng làm trạm dừng chân

04/08/2019 08:00 GMT+7

'Bà chủ' trạm dừng chân chiếm dụng đất rừng thừa nhận là xây 'lụi', chứ chẳng có cơ quan nào của tỉnh Bình Thuận cấp phép.

Nhiều diện tích đất rừng trên QL28B, đoạn qua H.Bắc Bình (Bình Thuận) giáp ranh với H.Đức Trọng (Lâm Đồng) bị một số người đến chiếm dụng, ngang nhiên xây trạm dừng chân trái phép.

Xây “lụi”

“Đại gia” chiếm đất Nhà nước xây trạm dừng chân trái phép trên quốc lộ 28B

QL28B đoạn giáp ranh Bình Thuận và Lâm Đồng có đến 3 trạm dừng chân, nằm ngay lưng chừng đèo Đại Ninh.
Anh K’Lu, một người dân xã Phan Sơn (H.Bắc Bình) cho biết: "Ban đầu, họ chỉ san ủi đất, bán nước ngọt, cà phê. Sau đó, dựng cái chòi trú mưa nắng. Nhưng hơn một năm nay, họ đã dựng hẳn những ngôi nhà rất cao, to. Ủi cả đất rừng tạo thành các bãi đậu xe cho xe tour du lịch dừng chân nghỉ ngơi”.
Anh K’Lu còn cho biết thêm, các trạm dừng chân “hoành tráng” này (tính từ hướng Lâm Đồng xuống Bình Thuận là trạm dừng chân Panorama, Hoàng Yến và Như Anh) đều có chủ đến từ Lâm Đồng xuống đây “lập nghiệp”.
Trạm dừng chân Panorama rộng khoảng 1 ha có 2 nhà hàng (mỗi cái rộng khoảng 200 m2). Theo lời một người xưng là “bà chủ” tiết lộ: "Đất này em mua vài năm nay với giá 600 triệu đồng. Dĩ nhiên là mua sang tay chứ chẳng có giấy tờ gì. Để đầu tư quán xá thế này tụi em đã bỏ ra trên 3 tỉ đồng để xây dựng”. “Bà chủ” này cũng thừa nhận là xây dựng trạm dừng chân “lụi”, chứ chẳng có cơ quan nào của tỉnh Bình Thuận cấp phép.
San ủi đất rừng làm trạm dừng chân

Vạt núi để làm trạm dừng chân trái phép

Quản lý còn lơi lỏng (?!)

Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận Nguyễn Thanh Long cho biết đơn vị đã nắm được tình hình lấn chiếm hành lang QL28B, khu vực đỉnh đèo Đại Ninh. Thanh tra Sở đã lập biên bản xử lý, buộc các cá nhân vi phạm phải khôi phục lại hành lang an toàn đường bộ như ban đầu, nhưng không ai chấp hành. “Các trường hợp Thanh tra Sở lập biên bản đều thuộc quyền ra quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện. Tuy nhiên, một thời gian dài, UBND H.Bắc Bình không tiếp nhận biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở lập, đã gây ra khó khăn cho chúng tôi trong việc xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ ở QL28B”, ông Long nói.
Theo ông Nguyễn Thanh Long, không chỉ tự ý san ủi đất rừng mà các hộ dân đến từ H.Đức Trọng (Lâm Đồng) còn tự ý chặt cây rừng, đốt thảm thực vật, đào phá núi, bao chiếm mặt bằng để kinh doanh du lịch. Điều này làm tăng nguy cơ sạt lở đất đá xuống QL28B vốn rất hay sạt lở khi mùa mưa đến. Tất cả các hộ lấn chiếm này đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở còn kiến nghị các cấp, các ngành phối hợp UBND H.Bắc Bình “phải cưỡng chế tháo dỡ các trạm dừng chân, quán xá trái phép” suốt chiều dài từ Km 37 đến Km 49+700 trên QL28B, nhưng thực tế “vẫn không nhúc nhích”.
Trong khi đó, theo báo cáo của UBND H.Bắc Bình, các hộ từ H.Đức Trọng qua địa phận Bình Thuận lập trạm dừng chân là Trần Thành Công (tại Km 49+400) xây nhà ở từ năm 2018 và đang làm hoàn chỉnh trạm dừng chân Panorama; hộ Trần Văn Chiến (tại Km 48+100) chủ trạm dừng chân Như Anh; và Phạm Văn Tiên (Km 47+300), chủ trạm dừng chân Hoàng Yến. Ngoài ra, còn có hộ Trần Văn Lệ (cũng ở H.Đức Trọng) xây quán cà phê và nhà ở ngay trong hành lang bảo vệ của Nhà máy thủy điện Đại Ninh (Km 38+700) đã bị xử phạt 21,5 triệu đồng (chưa nộp phạt). Tất cả các “đại bản doanh” đều chưa xác định được diện tích cụ thể.
Ngày 3.8, sau khi nhận thông tin do PV Thanh Niên chuyển đến về tình trạng trạm dừng chân cát cứ ở khu vực đèo Đại Ninh và lấn chiếm trái phép trên QL28B, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cho biết, ông sẽ yêu cầu Chủ tịch UBND H.Bắc Bình báo cáo ngay cho tỉnh.
“Ngay trong tuần này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở ngành liên quan cùng phối hợp với H.Bắc Bình kiểm tra và giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ tại QL28B mà PV Thanh Niên phản ánh", ông Nguyễn Ngọc Hai khẳng định. 
Về trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để cho các hộ dân đến xây dựng hàng quán trái phép, Chủ tịch UBND H.Bắc Bình Lê Văn Long thừa nhận công tác quản lý từ các cấp chính quyền “còn lơi lỏng, và khu vực mà phóng viên phản ánh chủ yếu là đất trong hành lang an toàn đường bộ, trong đó có cả diện tích đất rừng phòng hộ bị các hộ lấn chiếm đất, xây dựng trái phép”. Về việc xử lý các vi phạm lấn chiếm nêu trên, ông Long nói: “UBND huyện cử một phó chủ tịch chuyên phụ trách việc xử lý lấn chiếm đất đai ở QL28B. Dù việc này là rất khó, nhưng chúng tôi quyết tâm làm để lập lại trật tự kỷ cương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.