Sau 'trạm thu giá', Bộ GTVT lại đề xuất thay 'trạm thu phí' bằng 'trạm thu tiền'

08/05/2019 08:01 GMT+7

Bộ GTVT đưa ra khái niệm 'trạm thu tiền' thay cho khái niệm 'trạm thu phí' đang sử dụng.

*  BOT Hòa Lạc - Hòa Bình xả trạm sau vài ngày thu phí
Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, nhằm thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đáng chú ý, trong dự thảo, Bộ GTVT đưa ra khái niệm “trạm thu tiền” thay cho khái niệm “trạm thu phí” đang sử dụng.
Trước đó, đầu năm 2018, Bộ GTVT đã đưa vào khái niệm “trạm thu giá” thay cho tên gọi “trạm thu phí”. Tuy nhiên, khái niệm này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối, Thủ tướng sau đó đã yêu cầu không sử dụng khái niệm “trạm thu giá”. Đầu tháng 7.2018, Bộ GTVT yêu cầu các dự án đổi lại “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”.
Đại diện một doanh nghiệp giao thông cho biết, việc đổi tên trạm khá tốn kém và lãng phí, do phải thay hệ thống biển hiệu tại trạm cũng như hàng loạt các biển báo, bảng hiệu, giấy tờ liên quan.
* Trả lời Thanh Niên hôm qua (7.5), ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, cho biết vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, nhiều người dân đã tập trung rất đông tại khu vực trạm thu phí để phản đối và dừng xe ngay trước cửa barie vào làn thu phí. Đến khoảng 11 giờ trưa, nhà đầu tư đã phải tiến hành xả trạm để phương tiện lưu thông an toàn, tránh ùn tắc. Việc xả trạm kéo dài đến hết ngày hôm qua do người dân vẫn tụ tập đông.
Lý giải nguyên nhân, ông Bát cho biết, trước đó doanh nghiệp này đã thực hiện miễn giảm trong bán kính 5 km cho 4 xã và 1 thôn xóm của 2 xã thuộc địa bàn H.Kỳ Sơn (Hòa Bình) cùng với khoảng hơn 100 xe chính chủ của hộ dân lân cận trạm thu phí thường xuyên đi qua khu vực này. Tuy nhiên, người dân tụ tập phản đối và đòi miễn giảm 100% cho hộ dân xung quanh, kể cả đối tượng xe không chính chủ cũng phải miễn giảm, thống kê khoảng hơn 200 xe. Chiều qua, nhà đầu tư đã có báo cáo Bộ GTVT để có phương án tổ chức họp giải quyết những kiến nghị của người dân, đồng thời tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối làm ách tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
* Cùng ngày, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết để đảm bảo tính minh bạch trong quản lý, giám sát công tác thu phí, địa phương này vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) đề xuất đưa các trạm thu phí BOT trên địa bàn vào hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ quốc gia.
Theo đó, các trạm thu phí được đề nghị đưa vào danh sách hệ thống giám sát gồm: Trạm thu phí cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đang đầu tư). Hệ thống dữ liệu tổng hợp được Tổng cục Đường bộ VN triển khai, dự kiến đưa vào khai thác trong quý 2/2019. Đặc biệt, khi phần mềm đưa vào hoạt động, người dân có thể tự giám sát việc thu phí thông qua điện thoại thông minh hoặc trên website của Tổng cục Đường bộ VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.