Smartland gửi công văn đòi truy sát gia đình Giám đốc VTV9: Có thể xử lý hình sự?

Phan Thương
Phan Thương
16/08/2018 14:27 GMT+7

Theo một số LS, có thể xem xét xử lý hình sự Smartland, công ty có hành vi đe dọa truy sát gia đình Giám đốc, cán bộ nhân viên VTV9.

Sự việc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển dự án bất động sản Smartland (gọi tắt Công ty Smartland) gửi công văn có nội dung đe dọa Giám đốc, nhân viên của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM (VTV9) đang gây ra những tranh luận và các chuyên gia pháp luật cho rằng có thể xử lý Công ty Smartland.
Công văn số 001/2018 ngày 13.8.2018 của Công ty Smartland cho rằng phóng sự phát sóng trên VTV9 trong bản tin 11 giờ 30 ngày 12.8 sai sự thật, “đề nghị kênh VTV9 gỡ phóng sự và đính chính thông tin sai sự thật về công ty”. Điều đáng nói là trong công văn này có nội dung đe dọa, nếu VTV9 tiếp tục đưa thông tin về Công ty Smartland nữa thì sẽ “truy sát cả gia đình Giám đốc Đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ nhân viên có liên quan đến phóng sự sai sự thật”.
Về phía Công ty Smartland, họ cho rằng dùng công văn để gửi cảnh báo chứ không phải đe dọa!
Đây không phải là trường hợp duy nhất mà cá nhân, tổ chức bị đe dọa. Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bị nhắn tin dọa giết. Sau đó, người nhắn tin đe dọa ông Thơ bị tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội “đe dọa giết người”.
Ngoài ra, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) cũng từng bị một người ở tỉnh Hải Dương nhắn tin dọa giết, khủng bố tinh thần. Sau khi công an vào cuộc xác định được người nhắn tin, người này đã nhận ra sai lầm, gửi lời xin lỗi đến ông Hải nên ông Đoàn Ngọc Hải chấp nhận lời xin lỗi và rút đơn đề nghị xử lý hình sự người dọa giết mình.
Với trường hợp của VTV9, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, luật sư (LS) Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) cho hay VTV9 cần làm đơn tố cáo hành vi vi phạm của người đe dọa tới Cơ quan CSĐT công an quận/huyện.
“Hành vi gửi công văn nêu sẽ truy sát cả gia đình Giám đốc Đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ nhân viên có liên quan đến phóng sự sai sự thật... của Công ty Smartland có căn cứ xem xét xử lý hình sự về tội “đe dọa giết người” theo Điều 133 bộ luật Hình sự (BLHS) 2015.
Với tội danh này, Cơ quan điều tra có thể vào cuộc xác minh, có phương án bảo vệ người bị đe dọa truy sát khi nắm được thông tin trên báo chí mà không cần chờ đến lúc VTV9 có văn bản đề nghị công an làm rõ, vì đây là tội danh khởi tố không cần có đơn yêu cầu của người bị hại”, LS Hoan phân tích.
Về câu hỏi của PV Thanh Niên đặt ra là quá trình xác minh, điều tra, nếu hành vi của Công ty Smartland chưa đủ yếu tố cấu thành tội “đe dọa giết người” thì có thể xử phạt hành chính hay không, LS Hoan khẳng định không, bởi hành vi đe dọa giết người không có quy định xử phạt hành chính.
“Trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội thì các bên có thể đưa nhau ra tòa dân sự. Nếu VTV9 cho rằng văn bản của Công ty Smartland đã ảnh làm ảnh hưởng đến tinh thần của cán bộ, công chức của đài, từ đó VTV9 có thể khởi kiện Công ty Smartland để đòi bồi thường thiệt hại”, LS Hoan cho hay.
Điều 133 BLHS năm 2015 quy định về tội “đe dọa giết người” nêu: “người nào đe dọa giết người…”, trường hợp Công ty Smartland là tổ chức, pháp nhân có công văn đe dọa VTV9, vậy nếu có dấu hiệu tội phạm thì ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm? Theo LS Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM), đối với tổ chức hoặc pháp nhân có vi phạm pháp luật thì người đại pháp luật của tổ chức, pháp nhân đó phải đứng ra chịu trách nhiệm. Hoặc nếu cơ quan điều tra xác định được văn bản đe dọa phục vụ cho động cơ, mục đích của cá nhân nào đó thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm.
Điều 133 BLHS 2015: Tội đe dọa giết người
1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Đối với nhiều người;
b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
c) Đối với trẻ em;
d) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.