Sở Giao thông Hà Nội đề nghị 'cấm xe máy càng sớm càng tốt'

29 Thanh Niên Online

Cấm xe máy "càng sớm càng tốt" và thu phí phương tiện vào nội đô là 2 việc mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ quyết liệt thực hiện trong thời gian tới.

Hà Nội sẽ "nặng tay" hơn với các phương tiện vào nội thành /// Ảnh TNO Hà Nội sẽ "nặng tay" hơn với các phương tiện vào nội thành - Ảnh TNO
Hà Nội sẽ "nặng tay" hơn với các phương tiện vào nội thành
Ảnh TNO

Cuối năm nay sẽ có mức phí phương tiện vào nội đô

Trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải sáng 9.3, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện đã nhấn mạnh tới việc sẽ sớm xây dựng lộ trình cấm xe máy ở các quận vào 2030 và khẩn trương triển khai việc thu phí phương tiện vào nội đô.
Theo ông Viện, hiện Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu để trình UBND, tiến tới trình HĐND 2 đề án. Đề án thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.
Theo ông Viện, chủ trương đến 2030, Hà Nội cấm xe máy ở các quận là đã có bằng Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017, nhưng vẫn phải xây dựng một đề án khác để có lộ trình cụ thể, trong đó có việc dừng đăng ký mới xe máy. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang cùng với Viện Chiến lược giao thông bàn thảo về lộ trình này.
“Khi chúng ta xây dựng Nghị quyết 04 cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng HĐND nhất trí phải có giải pháp (giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông). Nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt”, ông Viện nói.
Đề án thứ hai, theo ông Viện, là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, vẫn được gọi tắt là thu phí phương tiện vào nội đô.
Theo đó, việc này UBND TP.Hà Nội đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất, vì muốn làm được sẽ phải bổ sung phí phương tiện vào nội đô vào danh mục phí, lệ phí đã được quy định trong luật.
Sở Giao thông Hà Nội đề nghị 'cấm xe máy càng sớm càng tốt' - ảnh 1
Lãnh đạo Hà Nội cho rằng nếu không thu phí và không hạn chế phương tiện cá nhân, sẽ không thể giải quyết được tình trạng ùn tắc
Ảnh T.C
Được biết, Bộ Tài chính đã đồng ý với Hà Nội về phương án này, giao TP xây dựng đề án báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội xem xét bổ sung loại phí này vào luật.
Theo ông Viện, cuối năm nay, đề án thu phí phương tiện vào nội đô sẽ được trình HĐND để báo cáo Chính phủ.

Thu phí là để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân?

Quan điểm này được ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội nhiệt liệt hưởng ứng. Theo ông Đông, “ô tô đã có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy không có tiêu chuẩn, nên tới đây, thành phố cần sớm hạn chế và cấm phương tiện xe máy ngày nào hay ngày đấy, nhất là trong nội đô, sẽ cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố”.
Ông Đông dẫn số liệu của 10 trạm quan trắc không khí trong 3 năm vừa qua cho thấy, vào giờ cao điểm, chất lượng không khí của Hà Nội sẽ rất kém. Bụi PM 2.5 rất nhiều là do ô tô và xe máy thải ra, rất nguy hiểm cho sức khỏe của người dân.
Giám đốc Sở Tài chính Lê Minh Hải cho biết nội dung này sẽ được chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị trước khi đưa ra Quốc hội.
“Trong báo cáo giải trình gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị để đồng chí Bí thư báo cáo Bộ Chính trị, chúng ta cũng nói rõ mục tiêu (của việc thu phí vào nội đô) là để hạn chế, giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm, nâng cao chất lượng sống củaa người dân, chứ không phải đưa ra để thu bao nhiêu phí”, ông Hải nói và “kiến nghị Sở Giao thông vận tải” phối hợp với chúng tôi trong việc tiếp tục sử dụng các công cụ tài chính liên quan đến điều tiết giao thông, hạn chế phương tiện và đem lại môi trường tốt hơn theo đề án.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng cho rằng hạn chế xe vào trung tâm và hạn chế phương tiện cá nhân là những việc rất cấp bách rồi, nếu không thì Hà Nội sẽ bị ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.
“Xe ngày càng rẻ đi, xây bao nhiêu cái đường cho đủ. Phải hạn chế dần theo từng tuyến, nhất định chúng ta phải làm”, Bí thư Hà Nội chỉ đạo.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Văn Lê

Văn Lê

Nếu phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân với chất lượng tốt và giá rẻ thì cần gì phải cấm phương tiện cá nhân!!!
Thinhkk

Thinhkk

Nói thì hay lắm. Tôi thường xuyên xe buýt, mọi người ai cũng hỏi : tại sao không đi xe máy cho tiện. Cái tư duy nó ăn sâu vào trong đầu rồi nhé, không chỉ một, mà rất rất nhiều người nghĩ như vậy đấy.
phát

phát

Nhà tôi 2 vợ chồng, 2 đứa con nhỏ, giờ giấc đi học, đi làm khác nhau. Nếu xe buýt chạy đến 10g đêm (tôi thường đi làm về 9g) và có đủ hết các con đường (vì có đường tìm mỏi mắt kg có xe buýt), 5p 1 chuyến để chúng tôi chạy sô đưa đón con đi học thì tôi ủng hộ chuyện cấm xe máy.
dân việt nam

dân việt nam

Cần cấm sản xuất xe máy càng sớm càng tốt và cấm các cửa hàng bán xe máy trước rồi hãy cấm người dân đi xe máy. Quyền tự do đi lại sao lại cấm người dân?
quý

quý

Kg quản được thì cấm là cách giải quyết nhanh và dễ làm nhất mà.
Mình phu tran

Mình phu tran

Khôg có cách giải quyết sáng tạo.
Nên khẩn trương cấm ngay miễn bàn tốn thơi gian
hai nhách

hai nhách

Có giỏi thì cấm ngay bây giờ luôn.Nói hoài nhức đầu lắm!
Bất mãn

Bất mãn

Cấm là thể hiện sự bất lực, sự quản lý yếu kém! Ko đủ trình độ và năng lực... nên từ chức đi là vừa! Dân chúng tôi mệt mỏi với mấy ông rồi
hotam20312

hotam20312

Muốn cấm xe máy dễ thôi, một cấm bán xe máy hoàn toàn, hai xây dựng nhà máy tái xử dụng phế thải, vì cấm người dân bỏ xe máy đầy đường vì không xử dụng được ,nếu làm được hai điều này ắc sẽ thành công vược bật ,chúc thành công.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Gia đình nhỏ của chị Nguyễn Thị Liên  /// ẢNH: THU HẰNG

Tình mẹ

Chuyến xe hạnh phúc đã đưa mẹ con chị Nguyễn Thị Liên và bé Đỗ Bình An trở về quê nhà Hà Nam ngày 15.7 sau hành trình 55 ngày điều trị kỳ diệu.