Sở Xây dựng Thanh Hóa tham mưu 'giúp' doanh nghiệp hợp thức hóa sai phạm?

23/08/2021 10:12 GMT+7

Sở Xây dựng Thanh Hóa đang tham mưu, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép điều chỉnh chỉ giới xây dựng so với đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP. Điều này đồng nghĩa với việc "hợp thức hóa" cho những vi phạm của doanh nghiệp?

Chủ đầu tư cố tình không khắc phục sai phạm

Vụ việc hàng loạt công trình xây dựng trái phép, sai giấy phép ở ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp với đường CSEDP (P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa) tiếp tục gây sự chú ý của dự luận, khi mới đây Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tham mưu, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép điều chỉnh thu hẹp chỉ giới xây dựng công trình so với đường.
Nếu phương án trên được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý, nhiều công trình, hạng mục công trình đã xây dựng lấm chiếm chỉ giới xây dựng ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp sẽ không còn nằm trong khu vực cấm xây dựng.
Liên quan đến vụ việc này, Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng đã có văn bản trả lời vấn đề Báo Thanh Niên nêu trong bài viết “Nhiều công trình xây dựng được “mở lối” để hợp thức hóa sai phạm”.

Nhiều công trình vi phạm nhiều năm vẫn chưa bị tháo dỡ

ẢNH MINH HẢI

Theo đó, Sở Xây dựng Thanh Hóa xác định, vấn đề Báo Thanh Niên nêu là đúng sự thật, có cơ sở. Đơn vị này cũng cho biết thêm, thực trạng 5 công trình, dự án đã xây dựng ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp đều chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy mô dự án được duyệt, chưa thực hiện đúng với tổng mặt bằng quy hoạch.
Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng thừa nhận, các vi phạm của các dự án, nhà đầu tư đã được các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án khắc phục hậu quả, nhưng đến nay (tính đến ngày 23.8 - phóng viên) các chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục hậu quả theo yêu cầu.

Đề nghị thu hẹp chỉ giới xây dựng

Về vấn đề có điều chỉnh quy hoạch theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp thức hóa một số công trình vi phạm hay không?, sau khi họp bàn và tham vấn ý kiến của các ngành, đơn vị, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã kiến nghị giữ nguyên tính chất, chức năng sử dụng đất và tầng cao công trình tại các dự án đã được chấp thuận, cấp giấy phép ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Về khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh khoảng cách tối thiểu là 9 m; đối với đường CSEDP tối thiểu là 10 m. Đơn vị này cũng cho rằng, đề xuất khoảng lùi như nêu trên là đã đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, và cũng không ảnh hưởng đến đa phần dự án đã được chấp thuận, cấp phép xây dựng.
Nếu đề xuất của Sở Xây dựng Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, thì một số công trình vi phạm chỉ giới xây dựng sẽ không còn nằm trong khu vực cấm xây dựng, và doanh nghiệp sẽ dễ dàng để "hợp thức hóa công trình sai phạm" sau khi bị xử lý hành chính.

Đơn cử như tòa nhà Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace, hay còn gọi là “Cung điện trắng” của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh, chỉ giới xây dựng từ đường Võ Nguyên Giáp đến chân tường công trình là 25,4 m, nhưng tòa nhà này đã được xây dựng chỉ cách đường 19 m. Nếu đề nghị điều chỉnh chỉ giới xây dựng còn tối thiểu 9 m được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý, sẽ đồng nghĩa với việc công trình vi phạm không còn nằm trong khu vực bị cấm xây dựng.

Về mật độ xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị giữ nguyên như giấy phép đã được cấp cho các dự án. Riêng dự án của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh, đơn vị này đề nghị điều chỉnh tầng cao từ 16 xuống còn 3 tầng, nhưng Sở Xây dựng Thanh Hóa đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa không thống nhất điều chỉnh.

Việc điều chỉnh rút ngắn chỉ giới xây dựng có thể sẽ tạo cơ hội cho các công trình vi phạm tồn tại

ẢNH MINH HẢI

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp với đường CSEDP có tổng cộng 8 dự án, trong đó có 5 dự án đã đầu tư, xây dựng, gồm: Cửa hàng xăng dầu loại 3 của Công ty TNHH đầu tư xây lắp - Thương mại Việt Nga, Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và shwroom ô tô của Công ty TNHH ATS, khu thương mại hỗn hợp của Công ty CP đầu tư thương mại - Du lịch Hoàng Sơn, tổ hợp khách sạn thương mại Tự Lập Plaza của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh.
Các dự án đều có những vi phạm trong xây dựng các hạng mục, như: không có trong mặt bằng quy hoạch xây dựng, sai giấy phép xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích. Các dự án được xây dựng vào giai đoạn 2015 - 2019 và chính quyền địa phương, đơn vị chức năng đã kiểm tra, lập biên bản và xử lý hành chính, nhưng các công trình vi phạm vẫn hoàn thành, hoạt động bình thường.
Khi phát hiện các vi phạm, thay vì yêu cầu các chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định, thì các ngành chức năng ở tỉnh Thanh Hóa lại tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh quy hoạch.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự kiến chiều 24.8, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức cuộc họp để nghe về kết quả tham mưu như nêu trên của Sở Xây dựng Thanh Hóa, đồng thời sẽ có chỉ đạo để giải quyết dứt điểm vụ việc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.