Đường dây đánh bạc ngàn tỉ: Sự quanh co khó hiểu của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa

24/11/2018 06:36 GMT+7

Trước tòa, dù thừa nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, tỏ ra ăn năn, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vẫn quanh co tìm cách chối bỏ trách nhiệm dù đã nhận tội và bị đề nghị mức án.

Thẩm vấn lại vì nhận tội nhưng vẫn quanh co
Ông Phan Văn Vĩnh ăn năn, xin được tha thứ
Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh nói: "Trước tiên, bị cáo nhận thấy lỗi lầm của mình. Cáo trạng truy tố bị cáo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong suốt quá trình từ khi nhận cáo trạng đến khi ra tòa, trước phần thẩm vấn, bị cáo đã nhận rõ ràng, mạch lạc mình đã vi phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Bị cáo nhất quán nhận lỗi, lỗi đến đâu chịu đến đó, bị cáo không đổ trách nhiệm cho ai. Bị cáo xin được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo mong được hạ hình phạt xuống mức thấp nhất”, bị cáo Vĩnh nói.
Tự chỉ ra sai lầm của mình, bị cáo Phan Văn Vĩnh khai: đã làm trái công vụ, quyền hạn từ khi ký Văn bản 1155 đề xuất xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia an ninh mạng. Từ thiếu sót đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương thực hiện được hành vi phạm tội tổ chức đánh bạc, gây ra vụ án với hậu quả nghiêm trọng. Thiếu sót thứ hai tạo điều kiện gây ra hậu quả nghiêm trọng của vụ án là ký văn bản không số, không ngày mà Nguyễn Thanh Hóa nhờ ký. Nhưng sau khi biết được sai lầm của mình, bị cáo đã tự giác nộp các tài liệu cho CQĐT, hợp tác tốt nhất với mục tiêu sớm điều tra, làm rõ vụ án. Về xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia an ninh mạng, mới chỉ là chủ trương, chưa có tiền mà đã cho làm.
“Bị cáo đã chủ quan, đưa ong vào tay áo, mà đưa cả đàn ong, tổ ong vào tay áo, hết sức chủ quan gây ra vụ án có hậu quả vô cùng nghiêm trọng, hậu quả vô cùng nặng nề, rất nhiều thời gian nữa mới hết được, xảy ra với các gia đình, hết sức đau xót. Bị cáo thành thật xin lỗi, chỉ mong bạn bè, đồng sự, nhân dân hãy tha thứ cho tôi”, bị cáo Vĩnh nghẹn ngào nói và đề nghị các LS dừng tranh tụng.
Sáng 23.11, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 cựu tướng công an và đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng internet tại TAND tỉnh Phú Thọ, 3 luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) tiếp tục phần tranh tụng, bày tỏ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ ở dưới mức thấp nhất của khung hình phạt áp dụng. Trong đó, LS Đỗ Ngọc Quang đưa quan điểm bị cáo Hóa chỉ gián tiếp gây ra hậu quả, cần được áp dụng tội thiếu trách nhiệm và tỏ ý nghi ngờ về buộc tội của VKSND tỉnh Phú Thọ, đề nghị đưa ra chứng cứ thuyết phục hơn về động cơ phạm tội có vụ lợi, phạm tội có tổ chức...
Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Hóa thổ lộ, nhiều đêm qua đã suy nghĩ nhiều về hành vi sai phạm của mình, dù có ăn năn hối hận ngàn lần đi nữa cũng đã quá muộn. Tuy nhiên, về mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù mà VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị, bị cáo này cho rằng là quá nặng. Bị cáo Hóa bày tỏ, khi được giao xây dựng lực lượng cảnh sát đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bản thân không am hiểu về công nghệ nhưng vẫn luôn gắng hết sức. “Tạo hóa cho bị cáo một bộ não quá bé nhưng ước mơ lớn, dẫn đến vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng thanh danh, uy tín ngành công an. Bị cáo thành thật xin lỗi. Đối với cuộc đời tôi, đến nay đã mất tất cả...”, bị cáo Hóa nghẹn ngào.
Bị cáo Hóa khẳng định VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố là đúng, không sai, đã nhận tội bằng đơn gửi TAND và VKSND tỉnh Phú Thọ từ ngày 31.8. “Trả lời thẩm vấn trước tòa hôm trước, bị cáo không kiểm soát được ý thức nên đã gây khó khăn cho HĐXX, bị cáo thành thật xin lỗi”, bị cáo Hóa nhắc lại và đồng ý với những luận cứ bào chữa của nhóm LS.
Đối đáp lại, VKSND tỉnh Phú Thọ nhắc lại, LS Đỗ Ngọc Quang trong bài bào chữa đã nêu quan điểm, ban đầu cho rằng bị cáo Hóa có phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, sau đó lại bảo “dường như là không”, cuối cùng lại đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm cho bị cáo. Vị này cũng chỉ ra, một LS khác khi bào chữa cho bị cáo Hóa lại cho rằng bị cáo “chỉ làm không kịp thời khi biết bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao CNC - PV) và đồng phạm đánh bạc” và LS Vũ Quy xác định bị cáo Hóa phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Đồng thời, yêu cầu bị cáo Hóa phải trả lời rõ chấp nhận lời bào chữa của LS nào thì mới có cơ sở tiếp tục phần tranh tụng.
Bị cáo Hóa khẳng định quan điểm đã nhận tội và cho rằng do nhận thức của từng LS khác nhau nên quan điểm của các LS khác nhau, mong LS xác nhận tất cả các hành vi của bị cáo để tranh luận với VKS, quyền tranh luận thuộc về LS. Ngay sau đó, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, bản thân bị cáo Hóa có biểu hiện rất khó hiểu. Cụ thể, trước khi phiên tòa sơ thẩm bắt đầu, sau khi nhận cáo trạng, bị cáo Hóa có đơn nhận tội theo truy tố trong cáo trạng, nhưng trả lời thẩm vấn trước tòa lại hoàn toàn chối tội, phủ nhận tội lỗi đã gây ra, đến phần tranh tụng lại bất ngờ nhận tội nên chưa hiểu rõ mục đích cuối cùng của bị cáo này như thế nào. VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương cho quay lại phần xét hỏi bị cáo Hóa, sau đó mới tiếp tục tranh tụng.
"Lấy mỡ nó rán nó"
Khi bị truy về động cơ phạm tội, bị cáo Hóa giải thích, việc xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia là lấy tiền bên ngoài, tiết kiệm tiền cho nhà nước nhưng vẫn phòng chống được tội phạm. “Mục tiêu của bị cáo là để xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng, lấy nguồn từ xã hội hóa, “lấy mỡ nó rán nó”, chống được tội phạm nhưng không tốn tiền nhà nước. Trong khi lãnh đạo Bộ Công an chưa cho phép thì Công ty CNC đã làm”, bị cáo Hóa nói.
VKSND tỉnh Phú Thọ hỏi số tiền đưa vào xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng là bao nhiêu, bị cáo Hóa đáp: “Vì đây là thời mới khởi điểm thôi. Từ khởi điểm ý tưởng của anh Phan Văn Vĩnh (cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an - PV). Nếu được đồng ý thì sẽ làm bài bản, xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an trước khi thực hiện. Nhưng chưa làm được đã xảy ra chuyện, chúng tôi không giúp được gì cho anh Dương thì làm sao anh Dương có nguồn giúp lại để xây dựng hệ thống phòng phủ quốc gia về an ninh mạng”.
Bị cáo Hóa thừa nhận, đã được nghe cấp dưới báo cáo việc Công ty CNC vận hành game cờ bạc nhưng vẫn không cho rằng bản thân đã dùng quyền lực để cản trở điều tra. Khi biết Công ty CNC vận hành game bài, bị một số cơ quan chức năng khác thực hiện thanh tra, điều tra, và nhận được văn bản yêu cầu báo cáo của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, bị cáo đã lúng túng.
Lý giải về sự bất nhất trong khai báo, nhận tội của bị cáo Hóa, các LS bào chữa cho rằng, trong đầu cựu thiếu tướng này còn mảnh đạn chưa được lấy ra. Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu đưa bị cáo Hóa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ kiểm tra sức khỏe. Chiều 23.11, bị cáo Hóa có đơn xin xét xử vắng mặt vì nhập viện điều trị.
Phạm tội có tổ chức
Sau phần bào chữa của các LS bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đối đáp, buộc tội 2 cựu tướng công an, dẫn lại một số văn bản để minh chứng việc "chống lưng" cho đường dây đánh bạc trực tuyến.
Cụ thể, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ nêu, bị cáo Vĩnh và Hóa đã cho Công ty CNC do bị cáo Nguyễn Văn Dương đứng đầu thuê trụ sở tại số 10 Hồ Giám của Tổng cục Cảnh sát; hợp tác tổ chức, vận hành đường dây đánh bạc trực tuyến... Khi cán bộ cấp dưới phát hiện, ông Hóa đã dùng quyền lực của Cục trưởng C50 ngăn cản điều tra, xử lý. Việc này đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng với hàng triệu người chơi, gây ra vụ án với 105 người bị khởi tố. Đáng chú ý, tại nơi ở, làm việc của bị cáo Dương, CQĐT đã thu được nhiều văn bản gốc thể hiện sự hợp tác giữa C50 và Công ty CNC. VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng có chứng cứ về việc bị cáo Dương hỏi bị cáo Hóa "tổ chức đánh bạc là đúng hay sai", nhưng cựu Cục trưởng C50 nói "không sai". Đây là việc bị cáo Hóa với chức vụ, quyền hạn đã tạo cho Dương nhận thức không đúng.
VKSND tỉnh Phú Thọ cũng nêu, 2 cựu tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã phạm tội cố ý trực tiếp, thể hiện qua một số văn bản xin cấp phép cho thuê trụ sở của công an để không cơ quan nào dám vào kiểm tra. Dù các bị cáo Vĩnh và Hóa khai thí điểm cổng game, thanh toán để lấy tiền xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia an ninh mạng nhưng cuối cùng không có đồng nào được đầu tư vào hệ thống này. VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, việc C50 được Công ty CNC biếu tiền tết từ năm 2014 - 2016 là 700 triệu đồng chính là "động cơ vụ lợi tập thể". Ngoài ra, Tổng cục Cảnh sát cũng được hưởng 1,8 tỉ đồng từ việc cho thuê trụ sở số 10 Hồ Giám.
Theo VKSND tỉnh Phú Thọ, bị cáo Hóa không thể dung túng tổ chức đánh bạc nếu không có sự đồng ý của bị cáo Vĩnh là cấp trên. Bị cáo Vĩnh có thể xử lý bất kỳ lúc nào với bị cáo Hóa. Do vậy, thấy rằng 2 người này là quan hệ phạm tội có tổ chức. Bị cáo Vĩnh là người chỉ huy, còn bị cáo Hóa thực hiện hành vi phạm tội. Trong giai đoạn 2 của vụ án, sẽ tiếp tục làm rõ dấu hiệu của hành vi nhận hối lộ hàng chục tỉ đồng do chưa chứng minh được ở giai đoạn 1, đặc biệt là làm rõ động cơ vụ lợi của 2 cựu tướng công an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.