Tại sao ông Huỳnh Uy Dũng buông dự án xử lý hồ ô nhiễm tại Đà Nẵng?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
26/04/2019 10:16 GMT+7

Sau khi nghiên cứu thí điểm xử lý ô nhiễm tại hồ Bảu Trảng (Đà Nẵng), doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (Dũng 'lò vôi') đã tạm dừng thí điểm vì hồ này quá ô nhiễm.

Liên quan việc ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng 'lò vôi', 60 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam (Bình Dương) dừng thí điểm xử lý hồ ô nhiễm tại Đà Nẵng, chiều 24.4, tại buổi họp báo quý 1, do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng đã có những thông tin cụ thể.
Kể lại quá trình ông Huỳnh Uy Dũng đề nghị thí điểm công nghệ vi sinh tại TP, ông Hùng cho biết, Công ty Hằng Hữu Huỳnh do ông Dũng “lò vôi” làm đại diện, trong quá trình làm việc và nghiên cứu tại Đà Nẵng đã đề xuất một số giải pháp để xử lý cơ bản một số vấn đề cơ bản về ô nhiễm môi trường TP.
Theo mong muốn, công ty này đã đề xuất cho thí điểm xử lý ô nhiễm tại 2 hồ Thạc Gián và Vĩnh Trung với công nghệ vi sinh do ông Dũng “lò vôi” nghiên cứu.
Khi tiếp nhận thông tin này Sở đã làm việc với Công ty Hằng Hữu Huỳnh. Qua thời gian nghiên cứu công nghệ cũng như kiểm tra thực tế dự án mà công ty này đã làm tại KCN Sóng Thần, Sở TN-MT TP nhận thấy công nghệ của công ty phù hợp cho xử lý tại 2 hồ đã nêu.
Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng Tô Văn Hùng nói về lý do ông Dũng “lò vôi” dừng thí điểm xử lý ô nhiễm tại các hồ ở Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN

“Tuy nhiên tại buổi làm việc giữa công ty với lãnh đạo TP cũng như các sở, ngành, trước bức xúc cử tri Thanh Khê cũng như kiến nghị của Q.Thanh Khê, lãnh đạo TP đề nghị công ty này tiếp cận và nghiên cứu hồ Bàu Trảng”, ông Hùng nói.

“Bởi vì hồ này ô nhiễm hơn rất nhiều so với hồ Thạc Gián và Vĩnh Trung. Hiện 2 hồ Thạc Gián và Vĩnh Trung đã qua hệ thống nước thải thu gom trong hồ, mức độ ô nhiễm môi trường không phải quá cao”.

Ông Hùng cũng thông tin, tại buổi làm việc này, công ty đã thống nhất cùng với Q.Thanh Khê, sở ngành đến hiện trường hồ Bàu Trảng. Sau khi nghiên cứu thì công ty nhận thấy hồ Bàu Trảng ô nhiễm quá lớn mà công nghệ vi sinh không thể phù hợp với mức độ ô nhiễm. Cho nên công ty mới tạm dừng việc đề nghị triển khai thí điểm.

“Hiện TP tiếp tục giao cho Sở làm việc với công ty để có những nghiên cứu nhằm có những giải pháp, đề xuất xử lý cơ bản môi trường của TP, chứ không chỉ dừng lại ở 2 hồ đó. Việc thí điểm thì dừng lại và họ không nói làm thí điểm hồ nào nữa”, ông Hùng thông tin.

Dư luận hiểu nhầm thông tin “TP mất ngàn tỉ” từ ông Dũng “lò vôi”

Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết, hiện nay dư luận xôn xao nếu TP không cho ông Dũng “lò vôi” thí điểm tại 2 hồ đó thì TP sẽ mất 1.000 tỉ đồng như trước đó ông Dũng đã phát biểu sẽ đầu tư vào TP.

“Tôi cho rằng ý kiến này là hoàn toàn không đúng. Trong Tọa đàm Mùa xuân (diễn ra vào tháng 3 vừa qua), ông Huỳnh Uy Dũng có nói một ý là sẵn sàng đầu tư hàng nghìn tỉ cho những dự án cải tạo môi trường TP thì không có nghĩa là ảnh sẽ tặng cho TP ngàn tỉ”, ông Hùng khẳng định.

“Khi người ta đề nghị nhưng thấy không phù hợp thì người ta tiếp tục nghiên cứu. Cá nhân tôi vẫn liên tục liên hệ với ông Huỳnh Uy Dũng và công ty Hằng Hữu Huỳnh để nghiên cứu và có giải pháp mang tính tổng thể hơn”.

Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, ngày 20.3, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã nghe Công ty Hằng Hữu Huỳnh của ông Dũng “lò vôi” trình bày phương án tài trợ cho Đà Nẵng nhằm thí điểm biến hồ Vĩnh Trung sau vài tháng thành hồ nước sạch để nuôi cá Koi.

Qua khảo sát hiện trạng 3 hồ thông nhau nêu trên, ông Dũng “lò vôi” đề xuất chọn hồ Vĩnh Trung xử lý theo công nghệ vi sinh làm sạch nước, vì đây là nơi tiếp nhận nước thải sinh hoạt. Sau đó, đưa vi sinh theo dòng chảy từ hồ Vĩnh Trung sang hồ Thạc Gián, hồ công viên 29.3 để tiếp tục xử lý.

Hệ thống 3 hồ liên thông nhau, nơi ông Dũng “lò vôi” đề nghị thí điểm xử lý ẢNH: HOÀNG SƠN
Tuy nhiên, ông Đặng Việt Dũng đề xuất ông Dũng “lò vôi” thí điểm ở hồ Bàu Trảng. Cuộc họp không đạt được thống nhất nên ông Dũng “lò vôi” chưa thể tiếp tục thực hiện dự án.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 22.3, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có cuộc họp đột xuất với các cơ quan chức năng và kết luận đồng ý theo đề nghị của Công ty Hằng Hữu Huỳnh và ông Dũng “lò vôi”.

Trả lời trên Thanh Niên, ông Huỳnh Uy Dũng nói: “Lãnh đạo Đà Nẵng cũng gọi điện trao đổi với tôi về việc thống nhất phương án ban đầu của công ty đề xuất, nhưng hiện tại tôi chưa quyết định được gì vì đang trong tâm trạng có gì đó hơi sốc, nên tôi muốn nghỉ ngơi một vài hôm, tôi không trách móc gì Đà Nẵng hay ai cả”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.