Tàu cá bị sóng gió quăng quật trong bão số 9 đã về đất liền an toàn

1 Thanh Niên Online
7 giờ ngày 31.10, tàu kiểm ngư KN 467 đã hỗ trợ lai dắt tàu cá BĐ 98658 TS cùng các thuyền viên về đến cảng Ba Ngòi (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) an toàn.
Các thuyền viên  tàu cá BĐ 98658 TS về bờ an toàn  /// Ảnh: Nguyễn Chung Các thuyền viên tàu cá BĐ 98658 TS về bờ an toàn - Ảnh: Nguyễn Chung
Các thuyền viên tàu cá BĐ 98658 TS về bờ an toàn
Ảnh: Nguyễn Chung

"Khả năng chết là 90% rồi"

Tàu cá BĐ 98658 TS là tàu cá đã bị sóng gió quăng quật trên biển khi tránh bão số 9. Trong hành trình tránh trú bão, chiều 27.10, khi biết thông tin tàu BĐ 96388 TS bị chìm, tàu cá BĐ 98658 TS đã tiếp cận, cố gắng tìm kiếm nhưng không thấy 12 thuyền viên trên tàu bị chìm. 
Vào đến bờ, sức khỏe các thuyền viên đều ổn định. Thuyền trưởng tàu BĐ 98658 TS Lê Thanh Toàn (29 tuổi, trú xã Hoài Thanh, H.Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết đi biển nhiều năm, gặp biết bao cơn bão nhưng anh em trên tàu chưa bao giờ chứng kiến cơn bão nào mạnh như vừa rồi. 
Tàu cá bị sóng gió quăng quật trong bão số 9 đã về đất liền an toàn  - ảnh 1

Tàu kiểm ngư KN 467 đã hỗ trợ lai dắt tàu cá BĐ 98658 TS cùng các thuyền viên về bờ an toàn

Ảnh: Nguyễn Chung

"Anh em trên tàu chịu đựng gió bão, sóng lớn từ khoảng 3 giờ chiều 27.10 đến gần 3 giờ sáng 28.10 thì sóng mới lặng. Nhiều khi nghĩ khả năng chết là 90% rồi. Nước tràn vào tàu, sóng dội bổ lên tàu. Anh em vừa cố gắng khắc phục, tát nước, sửa phao. Ai cũng động viên trong lúc này phải tự mình cứu mình trước. Phải cứu được ghe thì mạng mình mới cứu được. Cùng động viên nhau không ai buông xuôi, phải cố gắng cứu sống lẫn nhau", anh Toàn bồi hồi kể lại. 
Tàu cá bị sóng gió quăng quật trong bão số 9 đã về đất liền an toàn  - ảnh 2

Thuyền trưởng tàu BĐ 98658 TS Lê Thanh Toàn

Ảnh: Nguyễn Chung

Ngư dân Nguyễn Đình Tí (38 tuổi, trú xã Tam Quan Nam, Hoài Nhơn, Bình Định) nét mặt còn bần thần khi vừa thoát nạn. Anh nói: "Anh em trên đường về tránh bão, bất giờ gió thổi mạnh, từ 3 giờ chiều đến tối thì càng lúc càng mạnh. Anh em trên tàu thả dù xuống nước để giữ tàu. Dù bứt, lại tiếp tục bỏ neo xuống, cột thêm lốp xe, phao, để giữ tàu. Nói chung làm mọi cách để giữ tàu, sống sót".
Các thuyền viên cho biết trên đường về tránh bão số 9, khi biết thông tin tàu BĐ 96388 TS bị chìm, 12 thuyền viên mất tích, tàu BĐ 98658 TS đã cố gắng tìm kiếm khi đi ngang qua vị trí tàu chìm, nhưng mưa mù sóng lớn, không phát hiện được gì. Trong khi bão đang vào nên cố chạy đi trú tránh. "Không thấy tàu bị chìm đâu nữa. Tâm trạng buồn, nhưng mình cũng phải đi tránh bão. Nếu không kịp thì có thể tàu mình cũng sẽ gặp nạn như vậy", anh Tí nói. 
Trên tàu BĐ 98658 TS có 14 thuyền viên, sau khi được lực lượng kiểm ngư tiếp cận hỗ trợ. 3 ngư dân trên tàu BĐ 98658 TS đã tình nguyện lên tàu kiểm ngư KN 473 tiếp tục công tác tìm kiếm các thuyền viên tàu gặp nạn BĐ 96388 TS. 11 thuyền viên thì lên tàu kiểm ngư KN 467 về bờ trước. 

Nín thở vì sự khủng khiếp của siêu bão Goni - cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020

Nước mắt người cha

Một hình ảnh đầy xúc động khi tàu cá BĐ 98658 TS về đến đất liền, khi ông Hồ Lồng (57 tuổi, trú P.Hoài Hương, Hoài Nhơn, Bình Định; thuyền viên tàu BĐ 98658 TS) khóc ôm người con trai là anh Hồ Văn Thi (công tác tại Vùng 4 Hải quân). 
Tàu cá bị sóng gió quăng quật trong bão số 9 đã về đất liền an toàn  - ảnh 3

Ông Hồ Lồng khóc khi gặp lai con trai là anh Hồ Văn Thi

Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Lồng không cầm được nước mắt, nói: "Tôi đi biển 28 năm rồi, chưa gặp cơn bão nào dữ dội thế này. Chúng tôi đi như chết đi sống lại. Trong hoạn nạn, may mắn cũng có lực lượng cứu nạn hỗ trợ kịp thời". Anh Thi thì cho biết từ khi tàu gặp nạn, anh lo lắng, bất an. Vì trên tàu có ba và anh trai của anh. Khi tàu kiểm ngư tiếp cận và đưa tàu cá về bờ, anh vẫn hồi hộp, thao thức không ngủ được, luôn trông ngóng được gặp lại người thân của mình. 
Trung tá Nguyễn Văn Cường, đội trưởng chỉ huy tốp tàu kiểm ngư tìm kiếm cứu nạn KN 467 và KN 473, cho biết: "Chúng tôi nhận nhiệm vụ lúc bão chưa vào bờ. Khi ra đến gần vị trí tàu BĐ 98658 TS thì bão mới đổ bộ vào bờ. Sóng gió rất nguy hiểm nên phải tính toán để tiếp cận tàu cá, sao cho thời gian nhanh nhất nhưng đảm bảo an toàn nhất cho toàn bộ thuyền viên trên tàu. Khi tiếp cận được tàu cá, một số thuyền viên đã mệt mỏi. Chúng tôi đã cung cấp lương thực thực phẩm, các nhu yếu phẩm, thuốc cho các anh sử dụng trong hành trình về bờ". 
Tàu cá bị sóng gió quăng quật trong bão số 9 đã về đất liền an toàn  - ảnh 4

Tàu cá BĐ 98658 TS về bờ sau hành trình đầy sóng gió

Ảnh: Nguyễn Chung

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 27.10, trên đường đi tránh bão, tàu BĐ 96388 TS bị chìm cách bờ biển Nha Trang khoảng 125 hải lý, còn tàu BĐ 97469 bị chìm cách bờ biển Nha Trang khoảng 170 hải lý. Đến 13 giờ 30 ngày 27.10, tàu cá BĐ 98658 TS trong hành trình gần đó đã tiếp cận được tàu BĐ 96388 TS, nhưng không tìm thấy 12 thuyền viên trên tàu. 
Tối 29.10, thuyền trưởng tàu hàng M/V Fortune Iris (trên đường đi Nhật Bản) gọi điện thoại đến Đài thông tin duyên hải Nha Trang, thông báo đã cứu được 3 thuyền viên từ tàu BĐ 97469 TS gồm: Lê Minh Don (20 tuổi), Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi). Làm việc với tàu M/V Fortune Iris, 3 ngư dân này cho biết 14 thuyền viên của tàu BĐ 97469 TS có 4 người mất tích không rõ thông tin; 2 người chết khi tàu vừa chìm, còn lại 5 người đã mất trên biển do kiệt sức. Lực lượng kiểm ngư của VN đã tiếp nhận 3 ngư dân nói trên; đồng thời đang nỗ lực tìm kiếm các thuyền viên mất tích

Toàn cảnh thiệt hại thảm khốc vì bão số 9 càn quét miền Trung

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Tàu gỗ đi đánh lưới bao, đóng theo kiểu Bình Định chịu sóng lớn rất tuyệt vời! Nếu là tàu câu hoặc tàu giã cào thì chắc không qua nổi? Sóng lớn không bị lật vì tuy là tàu gỗ đi biển nhưng mạn tàu thấp, bề ngang tàu tương đối rất rộng, khoang hầm nóc dầy và rất kín nước. Tàu này dùng để đánh lưới vây: thả lưới ngang mạn hông, chạy vòng quanh thành một vòng tròn, rồi kéo thắt nhỏ vòng vây qua hai ròng rọc kéo dây lên từ phía mũi khi tàu đứng yên -- đây là kiểu đánh cá đặc thù của Bình Định.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm