Thẩm phán gọi điện cho bị cáo hỏi 'chung chi' hay 'xử cho rơi tự do'

Thái Sơn
Thái Sơn
15/03/2019 18:24 GMT+7

Sau khi được cấp trên phân công thụ lý vụ án, thẩm phán Giáp Văn Huyên đã lần lượt gọi 3 bị cáo trong vụ án vào phòng làm việc rồi nói, muốn giảm nhẹ hình phạt thì phải "chung chi".

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Giáp Văn Huyên (54 tuổi), nguyên thẩm phán TAND huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) về tội nhận hối lộ, quy định tại điều 354 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).
Theo cáo trạng, tháng 5.2018, thẩm phán Giáp Văn Huyên được lãnh đạo TAND huyện Hiệp Hoà phân công thụ lý giải quyết vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có liên quan đến 3 bị cáo. Đầu tháng 7.2018, Huyên gọi điện thoại triệu tập các bị cáo đến tòa để nhận tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử.
Sau khi những người trong vụ án có mặt tại tòa, Huyên lần lượt gọi từng người vào phòng làm việc riêng của Huyên và yêu cầu nếu muốn xử nhẹ tội thì phải chi tiền. Cụ thể, các bị cáo Hoàng Văn C. và Hoàng Văn Th., mỗi người chi 70 triệu đồng thì sẽ xử 7 năm tù, nếu không sẽ xử mức án 9 năm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Nguyễn Văn T., do hoàn cảnh khó khăn nên Huyên giảm mức 30 triệu đồng để được mức án nhẹ nhất. Sau khi thống nhất xong với từng người, Huyên gọi cả 3 người vào phòng làm việc và yêu cầu các bị cáo lo tiền trong thời gian sớm nhất.
Sau đó, Huyên đã nhiều lần gọi điện thoại cho bị cáo Hoàng Văn Th. phải đưa tiền nếu không sẽ cho người này mức án nặng nhất. Đối với 2 bị cáo còn lại, Huyên cũng gọi điện giục nộp tiền thì những người này kêu không có và được vị thẩm phán này trả lời: "Thế thì xử cho rơi tự do".
Ngày 26.7.2018, bị cáo Hoàng Văn Th. đến phòng làm việc của Huyên và mặc cả giảm số tiền xuống 50 triệu đồng và được Huyên đồng ý. Ngày 31.7.2018, bị cáo Hoàng Văn Th. và vợ vay mượn người quen được 19 triệu đồng nộp trước cho Huyên, sau đó gửi đơn tố cáo cơ quan chức năng về hành vi đòi hối lộ của thẩm phán Huyên.
Đầu tháng 9.2018, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao sau khi nhận được đơn tố cáo đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Giáp Văn Huyên về tội danh nhận hối lộ.
Đáng chú ý, sau khi nhận được đơn tố cáo của gia đình bị cáo Hoàng Văn Th., Chánh án và Phó chánh án TAND huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) đã chỉ đạo Huyên đến gia đình bị cáo Th. trả lại số tiền đã nhận cho bị hại. Viện KSND tối cao xác định Chánh án và Phó chánh án TAND huyện Hiệp Hoà dù không phạm tội nhưng vi phạm quy định về quản lý cán bộ nên đã có văn bản đề nghị TAND tỉnh Bắc Giảng xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.