Thanh tra toàn diện 'mỏ cát lậu thách thức chính quyền' ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
16/08/2019 20:01 GMT+7

Báo Thanh Niên từng phản ánh Công ty TNHH Danh My ở huyện Bắc Bình (Bình Thuận) khai thác khoáng sản trái phép. Và ngày 16.8, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH Danh My.

Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thành lập đoàn thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH Danh My, đóng ở thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải ký.

Cận cảnh mỏ cát trái phép "hút máu" sông Ly trên đất Bình Thuận

Đoàn thanh tra này do Phó chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận Bùi Trung Thành làm trưởng đoàn. Phó đoàn là ông Bùi Ngọc Duệ, Trưởng phòng nghiệp vụ 1 (Thanh tra tỉnh). Các thành viên gồm: Phó phòng Cảnh sát phóng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Bình Thuận), đại diện Sở Công thương, Sở TN-MT, Cục Thuế tỉnh và chính quyền địa phương.
Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra các hoạt động của Công ty TNHH Danh My trong vòng 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

3 lần chính quyền đối thoại nhưng vẫn bất chấp

Như Thanh Niên đã phản ánh về "mỏ cát lậu thách thức chính quyền", Công ty TNHH Danh My do ông Hồ Công Tồn làm giám đốc (trụ sở công ty ở thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình), nhưng ông Tồn đã điều hành công ty của mình khai thác khoáng sản trái phép tại xã Sông Bình (sát thị trấn Lương Sơn) suốt nhiều năm liền, trong khi chính quyền từ huyện xuống xã đều “bất lực”. Lượng khoáng sản trái phép mà ông Tồn đã lấy đi trong mấy năm liền là rất lớn.
Khu mỏ khoáng sản trái phép của ông Hồ Công Tồn nằm giữa cánh đồng đất nông nghiệp rộng trên 7 ha, được xây hàng rào bảo vệ cao 2,5 m và chỉ có một cổng ra vào duy nhất, được canh phòng cẩn mật.
Dù chính quyền xã đã cảnh báo khu vực này nằm trong hành lang đường cao tốc bắc - nam sẽ phải giải tỏa, nhưng ông Hồ Công Tồn khai thác hết khoáng sản bề mặt rồi trồng hàng nghìn cây xoài xen nhau để chờ… đền bù.
Trao đổi với PV Thanh Niên thời điểm cuối tháng 6.2019, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình Lê Văn Long, cho biết đã trực tiếp đối thoại 3 lần với ông Hồ Công Tồn, nhưng ông này vẫn bất chấp, thách thức chính quyền và ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép.
Sau khi Báo Thanh Niên liên tục có nhiều bài phản ánh "mỏ cát lậu thách thức chính quyền", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo kiểm tra các hoạt động tại mỏ cát lậu này và tập hợp các hồ sơ liên quan chuyển cho cơ quan công an xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.