Thêm 2 người dương tính SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bạch Mai, ‘nguy cơ gieo rắc đến các tỉnh’

Vũ Hân
Vũ Hân
25/03/2020 17:39 GMT+7

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện đã phát hiện thêm ít nhất 2 người liên quan đến Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai, dương tính với SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19 ).

Khả năng lây nhiễm Covid-19 hiện nay đang rất, rất lớn; không loại trừ những ngày tới sẽ có thêm nguồn lây nhiễm phát hiện ở cộng đồng, phát hiện ở Bệnh viện Bạch Mai”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảnh báo trong phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều nay, 25.3.
Theo ông Chung, Bệnh viện Bạch Mai đang là một điểm nguy cơ mà truyền thông cần phải cảnh báo để người dân được biết và đề phòng.

Hàng quán quanh Bệnh viện Bạch Mai vắng hoe sau khi 2 điều dưỡng nhiễm virus corona

So với kinh nghiệm trên thế giới, hiện trên địa bàn thành phố hoàn toàn có đủ các yếu tố để có thể phát sinh ổ dịch: có sinh hoạt tôn giáo; quán bar, quán cà phê; hội thảo, hội nghị, bệnh viện, viện dưỡng lão… "Đặc biệt, tôi muốn nhấn mạnh việc lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai có cả 2 yếu tố: yếu tố đông người và yếu tố bệnh nhân nặng nằm ở đây”, ông Chung nói.
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 86 và 87 là 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai, tại đây đã phát sinh thêm 1 trường hợp mới được kết luận là bệnh nhân thứ 133 - dù chưa biết nguồn lây nhiễm từ đâu, nhưng đã vào điều trị tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai.
Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu bệnh nhân và nhân viên y tế của Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhiệt đới để xét nghiệm.
Tuy hơn 150 trường hợp y, bác sĩ ở Viện Tim mạch đã cho kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính, nhưng trong số các bệnh nhân ở Khoa Thần kinh đã phát hiện 1 bệnh nhân 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này nằm cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 133.
Ngoài ra, 1 người khác là con dâu của bệnh nhân này ở Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội đến thăm, cũng đã dương tính với SARS-CoV-2.
“Riêng Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính. Bệnh viện này có đầy đủ yếu tố: dưỡng lão, bệnh nhân nặng, đông người qua lại… có nguy cơ cao trở thành ổ dịch. Tôi đã trao đổi với Giám đốc bệnh viện, nếu trước kia, mỗi ngày bệnh viện có 6.000 - 8.000 người qua lại, thì những ngày qua đã giảm 50%. Điều này nghĩa là vẫn còn 3.000 - 3.500 người qua lại bệnh viện. Cần thông tin rộng rãi các trường hợp này để người dân cảnh giác”, ông Chung nói.

Thêm 11 ca mới, Việt Nam có 134 bệnh nhân nhiễm virus corona

Được biết, hiện Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai phân chia công việc rõ ràng. Toàn bộ việc lấy mẫu, cách ly ở bên trong bệnh viện do Bạch Mai chủ trì; còn lấy mẫu, xác minh xét nghiệm ở bên ngoài do các quận, huyện thực hiện. Chúng ta cũng đã tìm ra rất nhiều F1, F2 và cách ly tại nhà.
Ổ bệnh này có thể gieo rắc đến các tỉnh”, ông Chung cảnh báo, bởi hiện nay đã có bệnh nhân ở Lai Châu, Hưng Yên dương tính, và không loại trừ khả năng gieo rắc đến các tỉnh lân cận khác, vì ở đây có rất nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh ra vào.
Do đó, ông Chung đề nghị phải hết sức cảnh giác, nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.